Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử phạt nghiêm các trường hợp kinh doanh thịt lợn chưa qua kiểm dịch

Gia Phong| 15/03/2019 15:40

(HNMO) - Ngày 15-3, Tổ công tác liên ngành số 5 kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra trên địa bàn hai quận Đống Đa và Hoàn Kiếm.

Tổ công tác liên ngành số 5 kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại siêu thị Vinmart 170 Đê La Thành.


Dù trên địa bàn hai quận Đống Đa và Hoàn Kiếm chưa ghi nhận bệnh Dịch tả lợn châu Phi nhưng các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với cán bộ thú y, UBND các phường, ban quản lý các chợ trong việc tăng cường thanh, kiểm tra vệ sinh thú y đối với các tổ chức, cá nhân có tham gia hoạt động kinh doanh, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn trên địa bàn.

Ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, toàn quận không có hộ chăn nuôi lợn, mà chủ yếu kinh doanh thịt lợn và các sản phẩm liên quan đến thịt lợn tại 20 siêu thị và trên 400 cơ sở kinh doanh.

Trong tháng 2 và tháng 3-2019, đoàn liên ngành an toàn thực phẩm của quận đã phối hợp với UBND các phường xử phạt 24 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực thú y với số tiền 47 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là kinh doanh sản phẩm từ thịt lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa qua kiểm dịch của cơ quan chuyên môn.

Tương tự, tại quận Hoàn Kiếm, để phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi xâm nhập, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thịt lợn, đồng thời tổ chức tiêu độc môi trường tại những nơi có nguy cơ cao như: Nơi tập kết, kinh doanh sản phẩm thịt lợn tươi sống và kho chứa sản phẩm thịt lợn. Tại các chợ, việc thực hiện vệ sinh, tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ cũng được tiến hành.

Bên cạnh đó, các lực lượng đã tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân không nên tẩy chay thịt lợn nhưng nên tiêu dùng thịt lợn có nguồn gốc xuất xứ, được kiểm dịch thú y và tuân thủ vệ sinh phòng bệnh bằng việc đun chín thực phẩm.

Đối với các hộ kinh doanh, quận yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch các sản phẩm nguồn gốc thịt lợn, đồng thời khai báo kịp thời cho cán bộ thú y, ban quản lý chợ hoặc UBND phường khi thấy hiện tượng bất thường trên sản phẩm thịt lợn.

Qua kiểm tra thực tế, ông Trần Văn Chung đánh giá cao sự vào cuộc trong công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm. Ông Trần Văn Chung yêu cầu các quận tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát quá trình lưu thông thịt lợn, trong đó tập trung vào những cơ sở kinh doanh thịt lợn nhỏ, lẻ trên địa bàn, từ đó bảo đảm nguồn sản phẩm thịt lợn an toàn cho người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt nghiêm các trường hợp kinh doanh thịt lợn chưa qua kiểm dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.