Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi: Cấp bách triển khai các phương án

Tuệ Diễm| 14/06/2019 07:13

(HNM) - Khi phát hiện trường hợp lợn nhiễm bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn quận 9, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai công tác chống bệnh dịch theo tình huống khẩn cấp.

Phun thuốc khử trùng trước nhà của hộ nuôi lợn bị nhiễm bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại quận 9.


Ngày 10-6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện trường hợp nhiễm bệnh Dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại hộ chăn nuôi của bà Lê Thị Ngọc Cẩm, tại phường Phú Hữu, quận 9. Toàn bộ 163 con lợn và lượng thức ăn chăn nuôi của hộ gia đình này đã được lực lượng chức năng tiêu hủy. Ngay sau khi phát hiện bệnh dịch, đội xử lý bệnh dịch đã rải vôi bột khử trùng tại khu vực chăn nuôi của gia đình bà Lê Thị Ngọc Cẩm, khu vực xử lý hố chôn, tiến hành tiêu độc, khử trùng liên tục 10 ngày kể từ ngày xử lý đàn lợn có bệnh dịch. Hiện phường Phú Hữu có 7 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn 506 con. Để ngăn chặn bệnh dịch lây lan sang các hộ, lực lượng chức năng đã cấp phát thuốc khử trùng cho hộ chăn nuôi tại đây trong 7 ngày (kể từ ngày 11-6), tiến hành tiêu độc định kỳ 3 lần/tuần.

Để nghiêm cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào vùng có bệnh, UBND quận 9 đã lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại khu vực cầu Ông Nhiêu và cầu Xây Dựng và bố trí Cảnh sát giao thông, thú y, công an xã, dân quân tự vệ để kiểm soát vận chuyển động vật. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Trung cho biết: Trước đó, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai 8 chốt kiểm soát tạm thời, tại các vùng cửa ngõ của thành phố để ngăn chặn tình trạng vận chuyển lợn chui, không qua kiểm dịch vào thành phố.

Ổ bệnh dịch đầu tiên trên địa bàn thành phố tuy chưa xác minh được nguyên nhân lây nhiễm, nhưng đây là hộ nuôi lợn có sử dụng thức ăn dư thừa từ nhà hàng. Hiện thành phố có 3.917 hộ nuôi lợn, với tổng đàn hơn 274.000 con; trong đó có 247 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sử dụng thức ăn thừa tại các nhà hàng. Các xã, phường trên địa bàn thành phố vừa được yêu cầu rà soát lại các hộ nuôi lợn bằng thức ăn thừa, nuôi lợn rừng, lợn rừng lai... để giám sát trong thời gian tới.

Trước thực tế này, Phó Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh Lê Minh Hải vừa có văn bản chỉ đạo các quận, huyện và các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp khẩn cấp trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Trong đó tập trung vận động người dân, chủ nhà hàng thực hiện cam kết không vận chuyển, sử dụng thịt lợn, phủ tạng lợn không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch để chế biến thực phẩm. Đồng thời, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố sẽ giám sát tình hình kinh doanh thịt lợn tại các chợ dân sinh nhằm quản lý chặt nguồn thịt lợn từ các tỉnh đưa về thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi: Cấp bách triển khai các phương án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.