Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản xuất vụ đông 2019-2020: Bảo đảm quy hoạch, khung thời vụ

Ngọc Quỳnh| 11/10/2019 08:03

(HNM) - Hiện nay, các huyện đã thu hoạch xong lúa vụ mùa và đang khẩn trương làm đất, lấy nước gieo trồng cây vụ đông. Để đạt năng suất cao, hiệu quả về kinh tế, ngành Nông nghiệp khuyến cáo: Cần tập trung trồng các loại cây theo đúng quy hoạch, đúng khung thời vụ, đồng thời đưa các loại cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất...

Nông dân khẩn trương xuống đồng

Hiện nay, nông dân ở các huyện đang gieo trồng bí xanh, bí ngô, đậu đỗ, ngô, rau xanh các loại... để bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. Bà Nguyễn Thị Liên, ở xã Nam Triều (huyện Phú Xuyên), cho biết: Vụ đông năm nay, gia đình tiếp tục trồng hơn một mẫu đậu tương.

"Ngay khi gặt lúa mùa xong, tôi đã tranh thủ lúc đất ruộng còn ẩm để gieo đậu. Hy vọng đậu tương năm nay không bị chuột cắn phá, sẽ cho năng suất cao" - bà Liên nói. 

Để nâng cao hiệu quả vụ đông, ngành Nông nghiệp khuyến khích nông dân sử dụng giống chất lượng cao, gieo trồng đúng thời vụ.

Còn ông Ngô Văn Hùng, ở xã Cao Dương (huyện Thanh Oai), cho hay: Những năm trước, gia đình ông thường trồng đậu tương, ngô vụ đông, nhưng năm nay, ông chuyển sang trồng bí ngô, vì loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, giá bán lại ổn định. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng chủ động chuẩn bị gieo trồng các loại cây ưa lạnh như: Khoai tây, đậu đỗ, cải bắp, rau màu các loại để khi vào vụ thu hoạch sẽ có các loại rau, củ, quả gối nhau bán ra thị trường…

Còn về tiến độ trồng cây vụ đông trên địa bàn huyện Ứng Hòa, bà Đặng Thị Tươi, Trưởng phòng Kinh tế huyện cung cấp thông tin: Vụ đông 2019-2020, huyện phấn đấu gieo trồng khoảng 600ha, chủ yếu là ngô, đậu tương. Nông dân ở các xã đã xuống đồng làm đất, gieo trồng được hơn 200ha cây vụ đông. Các loại cây trồng sinh trưởng tốt, nông dân tiếp tục chuẩn bị các loại giống để gieo trồng trên diện tích còn lại.

Nhận định về tình hình sản xuất vụ đông, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Mạnh Phương cho biết, năm nay, Hà Nội gieo trồng 39.036ha cây vụ đông, gồm rau các loại, đậu tương, ngô, lạc, khoai lang, khoai tây, hoa cây cảnh và nhiều loại cây trồng khác. Ngay sau khi hoàn thành việc gặt lúa vụ mùa, nông dân các huyện đã tập trung làm đất, lấy nước, chuẩn bị nguồn giống cho vụ đông. Đến nay, đã gieo trồng được gần 15.000ha, trong đó ngô 3.388ha; lạc 203ha; đậu tương 1.662,8ha; rau, đậu các loại 5.383,8ha…

Chủ động để có năng suất, chất lượng cao

Để vụ đông 2019-2020 mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Triều, xã Nam Triều (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Khắc Đức chia sẻ, vụ đông năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 600 mẫu, trong đó chủ lực là cây đậu tương. Chính quyền địa phương đã vận động người dân thu hoạch nhanh lúa vụ mùa để làm đất, gieo đậu tương bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất. Bởi làm được như vậy vừa giảm sức lao động, giảm chi phí sản xuất, khi thu hoạch lại cho năng suất cao. Đến nay cơ bản đã gieo xong diện tích đậu tương, người dân đang tập trung chăm sóc.

Cũng về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy khẳng định: "Vụ đông năm nay, huyện phấn đấu gieo trồng 2.100ha. Thường Tín tiếp tục hỗ trợ 100% giá cây giống cho diện tích trồng bí xanh, bí đỏ, dưa chuột trên đất hai lúa và 50% giá giống cho khoai tây". Huyện yêu cầu các xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân gieo trồng cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất; đồng thời đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để cây trồng cho năng suất, chất lượng cao.

Mặt khác, các xã, thị trấn cần kịp thời cung ứng những dịch vụ như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tạo mọi điều kiện phục vụ sản xuất và có phương án tưới tiêu, sẵn sàng đối phó với thời tiết khô hanh, rét đậm, rét hại.

Để chủ động sản xuất vụ đông theo kế hoạch đã được ngành Nông nghiệp phê duyệt, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại khuyến cáo, các huyện, thị xã cần khuyến khích người dân sử dụng các giống cây có chất lượng cao, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật của từng giống, gieo trồng đúng thời vụ, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Cùng với đó, các địa phương tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn cung ứng sản phẩm chất lượng... Đồng thời, Sở NN&PTNT cũng lưu ý người dân thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, sâu bệnh để có biện pháp phòng, chống kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị các công ty thủy lợi trên địa bàn thành phố phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã chỉ đạo điều tiết nước, giữ độ ẩm đất, rút nước đệm phù hợp để ngay sau khi thu hoạch lúa mùa là có thể trồng cây vụ đông. Đồng thời, chủ động tiêu úng, nhất là vào khoảng thời gian cây vụ đông đang gieo và mới gieo trồng...

“Ngành Nông nghiệp tiếp tục tăng cường hệ thống khuyến nông tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật, nhân rộng các mô hình sản xuất cây vụ đông có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, chủ động mời gọi, xúc tiến liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp với người dân, tạo ra nhiều sản phẩm theo hướng hàng hóa, tăng thu nhập cho người sản xuất…” - ông Nguyễn Xuân Đại nhấn mạnh.

Từ những vấn đề nêu trên, có thể thấy, để thực hiện mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất cây vụ đông, các địa phương cũng như người nông dân cần dựa trên cơ cấu cây trồng mà ngành Nông nghiệp đã khuyến cáo để có sự lựa chọn phù hợp với từng đồng đất. Đồng thời thực hiện trồng rải vụ, hạn chế trồng một loại cây để tránh tình trạng chỉ có một sản phẩm, thu hoạch ồ ạt, làm giảm giá trị. Cùng với đó, các huyện, thị xã cần làm tốt vai trò cầu nối liên kết với doanh nghiệp để bảo đảm đầu ra thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất vụ đông 2019-2020: Bảo đảm quy hoạch, khung thời vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.