Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nissan thú nhận gian lận trong các phép thử khí thải và tiêu thụ nhiên liệu

Nguyễn Thúc| 10/07/2018 12:02

(HNMO) - Đúng 10 tháng sau khi thông tin đầu tiên về việc Nissan có dấu hiệu gian lận trong các phép thử khí thải và tiêu thụ nhiên liệu xuất hiện, hãng ô tô Nhật Bản đã ra thông báo chính thức...


Theo thông báo, sau khi kiểm tra nhiều khâu trong hoạt động sản xuất và kiểm định xe tại Nhật Bản (bao gồm cả trong nội bộ và của các đối tác), Nissan đã phát hiện nhiều vấn đề bất thường nhằm đánh lừa các cơ quan quản lý.

Cụ thể, không chỉ toàn bộ quy trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu ô tô được tiến hành trong điều kiện không đúng với quy định, mà thậm chí các kiểm định viên của Nissan cũng đã can thiệp vào các số liệu trong kết quả đánh giá. Những báo cáo sai lệch sau đó vẫn được gửi tới các cơ quan chức năng.

Cũng theo số liệu công bố, trong vài năm qua, đã có khoảng 2.187 xe (tương đương 1% sản lượng) từ các nhà máy của Nissan tại Nhật Bản được kiểm định khí thải và tiêu thụ nhiên liệu. Tới nay, 1.171 kết quả đã được xác định là "có vấn đề", chiếm hơn một nửa.

Nissan không cho biết cụ thể về các hệ thống được sử dụng nhằm gian lận và cũng không nêu tên các cá nhân chịu trách nhiệm. Thay vào đó, hãng chỉ cho biết rất hiểu và rất lấy làm tiếc về những lo lắng và bất tiện đã gây ra cho các cổ đông, đồng thời khẳng định sẽ tiến hành điều tra toàn diện nhằm tìm ra nguyên nhân, thông qua sự hỗ trợ của hai công ty luật Nhật Bản là Nishimura và Asahi. Toàn bộ kết quả điều tra được gửi lên Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.

Sau khi thông báo thú nhận gian lận được đưa ra, cổ phiếu hãng ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản đã tụt 5%, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Rắc rối mới nhất diễn ra chỉ ít lâu sau khi Nissan bị phát hiện đã sử dụng những kĩ sư chưa có bằng cấp phù hợp vào công tác kiểm định, dẫn tới việc phải triệu hồi hơn 1,2 triệu xe. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nissan thú nhận gian lận trong các phép thử khí thải và tiêu thụ nhiên liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.