Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hệ thống phanh tự động có vai trò quan trọng trên xe thùng cỡ nhỏ

Hoàng Linh| 03/09/2018 14:16

(HNMO) - Những bước chuyển biến nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô trong lĩnh vực công nghệ an toàn dành cho hành khách và người đi bộ đã góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu thiệt hại từ các vụ va chạm.

Các loại xe van ngày càng xuất hiện nhiều trong đô thị, chở cả hành khách lẫn hàng hóa.


Tuy nhiên, nhiều công nghệ dù rất an toàn nhưng chưa được các quốc gia chuẩn hóa trên xe ô tô. Ví dụ tại Anh, thống kê trong năm 2016 của Bộ Giao thông nước này và Trung tâm nghiên cứu Thatcham đã cho thấy gần 2.500 vụ va chạm liên quan đến xe thùng cỡ nhỏ (van) có thể được ngăn chặn, nếu các xe này được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB). Các số liệu cũng chỉ ra rằng, AEB có thể giảm chi phí bảo hiểm cho các bên thứ ba lên tới 45%, đồng thời giảm chi phí bảo hiểm cho xe khoảng 10% (so với các xe không được trang bị).

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, nghiên cứu cho thấy ít nhất 1.000 sinh mạng sẽ được cứu mỗi năm tại Anh. Đây là mức giảm tai nạn tới 38% tại đảo quốc Sương mù. Theo Giám đốc nghiên cứu Thatcham Matthew Avery, hiện nay chưa có nhiều nhà sản xuất trang bị mặc định phanh khẩn cấp trên các dòng xe thùng cỡ nhỏ, vốn là phương tiện chuyên chở hàng hóa chính trong các đô thị hiện đại.

Bên cạnh đó, dù một số nhà sản xuất đã phát triển công nghệ này rất hoàn thiện, nhưng chưa có quốc gia nào trên thế giới "luật hóa" việc trang bị AEB, giống như máy quay lùi hay cảm biến lùi hiện nay. Về phần mình, những chủ xe đầu tư phương tiện cho kinh doanh cũng thường xem nhẹ các trang bị công nghệ và có xu hướng cắt giảm để tiết kiệm chi phí.

AEB sử dụng hàng loạt cảm biến để nhận biết nguy cơ va chạm trước khi chúng xảy ra.


Về mặt kĩ thuật, AEB vận hành độc lập khỏi người cầm lái và chỉ kích hoạt trong các tình huống mà máy tính cho rằng nghiêm trọng. Trên các ô tô hiện đại, hệ thống này thường cảnh báo người lái về nguy cơ và chỉ kích hoạt phanh tối đa nếu không có phản hồi.

Để nhận diện các nguy cơ, hầu hết các hệ thống đều sử dụng radar, máy quay hoặc lidar ở phía trước xe. Dữ liệu từ những nguồn này sẽ kết hợp với thông tin về tốc độ, hướng di chuyển... cho phép máy tính đoán trước các nguy cơ và đưa ra phản ứng phù hợp mà không cần mệnh lệnh từ phía con người.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống phanh tự động có vai trò quan trọng trên xe thùng cỡ nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.