Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điện thoại thông minh đang phá hủy thị lực học sinh

Hoàng Linh| 03/01/2019 07:39

(HNMO) – Đó là kết luận từ cuộc khảo sát mới nhất do Bộ Giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản vừa công bố.


Cụ thể, số lượng học sinh Nhật Bản với thị lực dưới mức chuẩn 1.0 (tương đương 20/20) đã vọt lên ngưỡng cao chưa từng có: 25,3%. Hiện tượng suy giảm thị lực có xu hướng gia tăng ở học sinh phổ thông, khi có tới 67,09% học sinh phổ thông trung học không đạt chuẩn thị lực, trong khi con số này ở học sinh tiểu học là 34,1%. Theo giới chức Nhật Bản, thực trạng này đến từ việc các em đã dành quá nhiều thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại, đặc biệt là do chơi các trò chơi điện tử trên nền tảng này.

Tại Nhật Bản, trò chơi điện tử nói chung và các trò chơi điện tử trên điện thoại thông minh từ lâu có sức lôi cuốn hết sức mạnh mẽ. Xứ sở Hoa anh đào hiện là thị trường lớn thứ ba toàn cầu về trò chơi điện tử, với khoảng 41% game thủ nam và 32% game thủ nữ chơi các trò chơi trên nền tảng điện thoại di động. Theo các chuyên gia, việc liên tục nhìn vào ánh sáng xanh lam phát ra từ màn hình điện thoại thông minh khiến mắt bị mỏi, trong khi cơ thể cũng rơi vào trạng thái suy kiệt.

Dĩ nhiên, Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất lo ngại về vấn đề thị lực học sinh. Hồi đầu năm nay, Trung Quốc (thị trường trò chơi điện tử lớn nhất thế giới) đã tuyên bố sẽ có những động thái để bảo vệ thị lực trẻ em, bao gồm cả việc giới hạn số lượng phát hành mới và thời gian chơi của trò chơi điện tử trực tuyến.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung Quốc đang có số lượng trẻ em cận thị lớn nhất thế giới. Năm 2017, một thiếu niên 17 tuổi đã thiệt mạng tại Quảng Châu sau khi chơi trò chơi trên điện thoại di động liên tục 40 tiếng, gây chấn động quốc gia đông dân nhất thế giới này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện thoại thông minh đang phá hủy thị lực học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.