Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo động: Trong vòng 15 năm, một nửa số việc làm sẽ biến mất vì trí tuệ nhân tạo

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức| 12/01/2019 18:08

Gần một nửa số công việc hiện giờ sẽ trở nên lỗi thời chỉ trong vòng 15 năm tới.

Chuyên gia hàng đầu về AI ông Kai-Fu Lee. Ảnh: Reuters


Đây là lời nhận định của một trong những chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về trí thông minh nhân tạo (AI) Kai-Fu Lee.

Báo Dailymail dẫn lời chuyên gia Kai-Fu Lee, nhà đầu tư mạo hiểm và quản lý công nghệ có hơn 30 năm kinh nghiệm về AI từng đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Google tại Trung Quốc, đưa tin thị trường lao động đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng “tương tự như khủng hoảng người nông dân phải đối mặt trong công cuộc cách mạng công nghiệp”.

Xuất hiện trên chương trình phỏng vấn 60 Minutes của kênh truyền hình CBS phát sóng ngày 6-1, chuyên gia Lee cảnh báo mọi người cần phải thay đổi, tái đào tạo để đáp ứng nhu cầu của một thế giới mới. Chương trình giáo dục cũng cần phải chỉnh sửa chuẩn bị cho thế hệ tương lai.

Ông Lee nhận định AI có thể là tương lai, song một mình nó không thể làm mọi việc. Có những ngành nghề an toàn trước sự phát triển như vũ bão của AI, đặc biệt những ngành cần đến sự tương tác giữa người với người như bác sĩ tâm lý, giáo viên, y tá… Các ngành nghề sáng tạo hoặc cải tiến cũng tạm thời ở vùng an toàn vì AI sẽ gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ khoa học hoặc xử lý những thứ chưa biết.

Trong khi đó, ông Lee nêu ra một số ngành nghề nguy hiểm nhất trong 20 năm sẽ bị AI thay thế nhiệm vụ của con người, trong đó có nghề tiếp thị qua điện thoại, hỗ trợ khách hàng, thu ngân, nhân viên bán hàng thực phẩm nhanh và nhân viên rửa bát…

“AI sẽ thay thế dần con người trong công việc mang tính chất lặp đi lặp lại, không chỉ những người lao động chân tay, mà còn có lao động trí óc. Tài xế riêng, người lái xe tải, những người kiếm ăn bằng cách ngồi sau vô lăng, công việc của họ sẽ bị gián đoạn trong tương lai 15-20 năm tới”, chuyên gia Lee nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động: Trong vòng 15 năm, một nửa số việc làm sẽ biến mất vì trí tuệ nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.