Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản lượng ôtô tăng kỷ lục, Thái Lan đang thành Detroit của châu Á

Theo Zing| 26/01/2019 10:52

Thái Lan đã sản xuất hơn 2 triệu ôtô vào năm ngoái, con số cao nhất trong 5 năm qua.


Thái Lan đã sản xuất hơn 2 triệu ôtô vào năm ngoái, lần đầu tiên vượt qua cột mốc này kể từ năm 2013 nhờ nhu cầu nội địa tăng trở lại. Sản lượng sản xuất ôtô tăng 9%, tương ứng 2.167.694 chiếc trong năm 2018, theo số liệu của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan.

Sản lượng của thị trường nội địa tăng 19%, tương ứng 1.024.961 chiếc, trong khi sản lượng xuất khẩu tăng 1%, tương ứng 1.142.733 chiếc. Thái Lan được mệnh danh là "Detroit" của châu Á khi thường xuyên xuất khẩu hơn một nửa sản lượng ôtô sang nhiều thị trường khác.

Một nhân viên đang làm việc tại nhà máy của Mitsubishi Motors ở Thái Lan, đất nước được mệnh danh là "Detroit" của châu Á. Ảnh: Asian Nikkei.


Chương trình ưu đãi được giới thiệu bởi chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tăng sản lượng của ôtô Thái Lan lên 2,45 triệu chiếc vào năm 2013. Nhưng sau đó giảm xuống còn dưới 2 triệu từ năm 2014 do ảnh hưởng của cuộc đảo chính quân sự cho đến hết năm 2017.

Nhu cầu trong nước đã tăng cao do người tiêu dùng biết tận dụng dịch vụ ưu đãi khi mua xe năm 2012 và cam kết không đổi xe trong 5 năm. Kích cầu nhằm mục đích giúp những người có thu nhập thấp có thể mua xe dễ dàng. Vào năm ngoái, sản lượng gia tăng bất chấp khó khăn về xuất khẩu khi nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy giảm, đại diện Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết.

Sự sụt giảm do xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ cắt giảm sản lượng sản xuất ôtô của Thái Lan xuống 1%, tương ứng 2,15 triệu chiếc. Sản lượng xuất khẩu sẽ giảm xuống còn 1,1 triệu chiếc, trong khi sản lượng trong nước tăng lên 1,05 triệu chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản lượng ôtô tăng kỷ lục, Thái Lan đang thành Detroit của châu Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.