Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dubai Skypod: Giải pháp di chuyển thông minh độc đáo cho các đô thị “chọc trời”

Nguyễn Thúc| 11/02/2019 19:16

(HNMO) - Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu (WGS) năm 2019, Cơ quan giao thông và vận tải đường bộ (RTA) của nước chủ nhà Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã trình diễn hạ tầng giao thông sáng tạo mang tên Dubai Skypod.


Theo Tổng Giám đốc, Chủ tịch RTA Mattar Al Tayer, Dubai Skypod là giải pháp giao thông với tham vọng định hình mô hình giao thông tương lai cho Dubai, đô thị với “đặc sản” là các tòa nhà chọc trời. Hiện nay, khu vực Dubai Marina vẫn đang giữ kỷ lục nơi có nhiều tòa nhà chọc trời nhất thế giới, với ít nhất 11 tháp có chiều cao hơn 300m. Khi đi vào vận hành, Dubai Skypod sẽ tạo ra mạng lưới kết nối tầm cao giữa các tòa nhà như vậy, giảm thiểu đáng kể nhu cầu di chuyển dưới mặt đất.

RTA khẳng định, Dubai Skypod có mức chiếm dụng đất chỉ bằng 1%, với yêu cầu hạ tầng phục vụ chỉ bằng 10% so với các giải pháp giao thông công cộng truyền thống, nhưng vẫn đảm bảo được khả năng vận chuyển hành khách tương đương. Hơn thế nữa, mức năng lượng cần cho hệ thống vận tải của tương lai này cũng chỉ bằng 20% so với các loại xe chạy điện hiện nay; trong khi cơ chế điều khiển tự động sẽ giảm tối đa yêu cầu về nhân lực, đồng thời tăng cường hiệu quả vận hành.

Hạ tầng Dubai Skypod có thể hỗ trợ nhiều loại hình phương tiện khác nhau. Tới nay, RTA đã giới thiệu hai giải pháp đầu tiên. Thứ nhất, xe hạng nhẹ Unibike với bánh sắt di chuyển trên đường ray. Xe cho phép chở tối đa 5 người trong không gian riêng khép kín ở tốc độ 150km/giờ, độ dốc tối đa 30 độ. Khi vận hành hoàn thiện, Unibike có thể di chuyển khoảng 20.000 hành khách mỗi giờ. Điều thú vị của xe nằm ở chỗ, bên cạnh hệ truyền động điện, nhà thiết kế cũng bố trí bàn đạp kết nối với mô tơ sinh điện, cho phép hành khách chủ động việc di chuyển như một chiếc xe đạp khi cần thiết.

Giải pháp thứ hai là Unicar, với kích thước dài và rộng hơn so với Unibike, cho phép chở tối đa 6 người ở tốc độ 150km/giờ trên quãng đường 200km. Hệ thống này có thể di chuyển khoảng 20.000 hành khách mỗi giờ.

Đáng tiếc, hiện nay RTA chưa công bố lộ trình triển khai Dubai Skypod vào thực tế. Cơ quan này cũng cho biết đang hợp tác với nhiều đối tác trên toàn cầu để tìm kiếm các giải pháp sáng tạo đáp ứng nhu cầu di chuyển đầu và cuối, trong đó bao gồm cả taxi bay.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dubai Skypod: Giải pháp di chuyển thông minh độc đáo cho các đô thị “chọc trời”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.