Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huawei phát triển hệ điều hành riêng vì lo ngại bị cấm dùng Android, Windows

Hoàng Linh| 16/03/2019 09:36

(HNMO) - Huawei đã buộc phải phát triển hệ điều hành riêng cho máy tính cá nhân và điện thoại di động, do lo ngại có thể bị cấm sử dụng Android và Windows, giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc.


Bên cạnh đó, hàng loạt rắc rối pháp lý gần đây với Chính phủ Mỹ cũng có thể dẫn tới việc Huawei bị nhận các đòn trừng phạt mạnh tay từ Washington, tương tự như những gì xảy ra với “đồng hương” ZTE hồi năm ngoái. Nếu điều này trở thành hiện thực, Huawei chắc chắn không được phép tiếp tục sử dụng hệ điều hành Android (và có thể cả Windows) trên các sản phẩm của mình.

Trong bối cảnh Apple và Google gần như chiếm trọn thị phần hệ điều hành điện thoại thông minh trong khi Microsoft thống trị thị trường máy tính cá nhân với Windows, bất cứ lệnh cấm nào từ Chính phủ Mỹ sẽ đẩy Huawei vào thế vô cùng khó khăn. Hiện nay, Huawei đang là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới và đang có kế hoạch vượt mặt Samsung trong năm sau, nhưng hầu hết sản phẩm đều sử dụng hệ điều hành của Google.

Tuy nhiên, việc tạo ra một nền tảng phần mềm mới được chấp nhận là điều hết sức khó khăn vào lúc này, thậm chí bất khả thi. Trong vài năm qua, không ít tên tuổi lớn đã thử sức và thất bại thảm hại. Một số ví dụ điển hình có thể kể tới như BlackBerry 10, Samsung Tizen hay Firefox OS. Mới đây, Microsoft cũng từ bỏ Windows Mobile sau nhiều cố gắng, vì số lượng người dùng và ứng dụng quá nghèo nàn.

Theo một số nguồn tin Trung Quốc, những nỗ lực phát triển hệ điều hành dự phòng thay thế cho Android đã được Huawei khởi động từ năm 2012. Thông tin này mới đây cũng được lãnh đạo tập đoàn công nghệ Trung Quốc xác nhận với báo Đức Die Welt. Mặc dù vậy, người này cũng khẳng định động thái phát triển hệ điều hành mới chỉ mang tính phòng hờ và bản thân Huawei không hề muốn sử dụng tới “phương án B”, trong bối cảnh các sản phẩm của hãng đang rất thành công với Android và Windows.

Hiện nay, Huawei đang bị “cách ly” dần khỏi thị trường Mỹ do Washington lo ngại các nguy cơ bảo mật và đối mặt ít nhất 23 cáo buộc về lừa đảo tài chính, đánh cắp công nghệ, vi phạm lệnh cấm vận đối với Iran, rửa tiền… Mới đây, hãng đã khởi kiện Chính phủ Mỹ với lý do các lệnh cấm được đưa ra mà không có bằng chứng vi phạm nào cụ thể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huawei phát triển hệ điều hành riêng vì lo ngại bị cấm dùng Android, Windows

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.