Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc cách mạng kết nối không dây

Đức Luân| 14/04/2019 07:19

(HNM) - Hiện nay, có thể coi dịch vụ mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) là một trong những công nghệ kết nối không dây tinh vi nhất từng được phát triển, trở thành xu hướng công nghệ tương lai của hệ thống thông tin quốc tế.


5G có băng thông dữ liệu, tốc độ và độ phủ sóng lớn hơn nhiều mạng 4G. Mạng intertnet di động thế hệ thứ 5 này được kỳ vọng là một nền tảng World Wide Wireless Web (wwww) hoàn hảo để kết nối mọi nơi trên trái đất.

Về bản chất, mạng 5G vẫn phát triển dựa trên nền tảng của 4G nhưng ở mức độ cao hơn. Với sự hỗ trợ đa dạng các nền tảng, người dùng có thể kết nối cùng lúc với nhiều thiết bị qua mạng không dây và dễ dàng chuyển đổi qua lại một cách nhanh chóng mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào.

Không những vậy, mạng di động 5G có tốc độ nhanh gấp 100 lần so với 4G và nhanh hơn 10 lần so với kết nối băng thông rộng, có tiềm năng đem lại doanh thu khổng lồ cho các công ty dịch vụ truyền thông, từ các nhà cung cấp dịch vụ trò chơi, truyền phát video trực tuyến cho tới vạn vật kết nối qua internet (IoT).

Mạng 5G không chỉ phục vụ hiệu quả nhu cầu của mỗi cá nhân mà còn đặc biệt quan trọng với nền kinh tế 4.0. Các doanh nghiệp sử dụng 5G có thể chuyển từ kết nối có dây sang không dây trong nhiều môi trường công nghiệp. Điều này sẽ giảm chi phí lắp đặt và tăng tính linh hoạt, đặc biệt trong các quy trình sản xuất tự động hóa cao.

Với những ưu điểm nổi trội như vậy, công nghệ 5G hứa hẹn sẽ là một ngành kinh doanh màu mỡ. Dự báo tới năm 2020, toàn thế giới sẽ có khoảng 1,5 nghìn tỷ USD được đầu tư vào công nghệ này, trong khi đến năm 2035, công nghệ 5G có thể tạo ra 12.300 tỷ USD cho GDP toàn cầu.

Nhiều chính phủ coi công nghệ 5G là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh thuộc tốp đầu thế giới, thời gian qua, Hàn Quốc đã chạy đua mạnh với Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản để ra mắt dịch vụ mạng 5G. Xứ Kim chi hy vọng công nghệ này sẽ tạo ra đột phá trong các lĩnh vực như thành phố thông minh và ô tô tự lái, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nước này. Ngày 5-4 vừa qua, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên triển khai dịch vụ 5G dành cho thiết bị di động. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu những tiến bộ của Hàn Quốc trong cuộc đua với nhiều "ông lớn" trong ngành công nghệ viễn thông.

Tiếp sau Hàn Quốc, các quốc gia sẽ triển khai mạng di động 5G trong nửa đầu năm 2019 này sẽ là Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Australia và Trung Quốc. Dự kiến đến năm 2020-2021, mạng 5G cũng sẽ được triển khai ở Ấn Độ và Mỹ Latinh.

Cuộc đua giành thị phần cung cấp thiết bị 5G cũng đang nóng lên từng ngày với sự cạnh tranh khốc liệt của các tập đoàn công nghệ tên tuổi như: Qualcomm, Intel (Mỹ), Ericsson (Thụy Điển) hay Huawei (Trung Quốc)... Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, cuộc đua thực sự khốc liệt nhằm chiếm lấy ngôi vị dẫn đầu công nghệ 5G hiện nay đang thuộc về Mỹ và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc cách mạng kết nối không dây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.