Theo dõi Báo Hànộimới trên

AI của Google có thể phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư

Theo Việt Đức (Vietnam+)| 09/05/2019 07:52

Giám đốc sản phẩm của Google, tiến sỹ Lily Peng cho biết công nghệ trí tuệ nhân tạo của gã khổng lồ tìm kiếm có thể bắt được những dấu hiệu sớm bị bỏ qua bởi các bác sỹ ung thư được đào tạo.

(Nguồn: Great Lakes Ledger)


Google muốn tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của mình để phát hiện ung thư sớm hơn.

Phát biểu tại hội nghị nhà phát triển ứng dụng I/O hằng năm của Google, ngày 7-5, Giám đốc sản phẩm của Google, tiến sỹ Lily Peng cho biết, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của gã khổng lồ tìm kiếm có thể bắt được những dấu hiệu ung thơ sớm bị bỏ qua bởi các bác sỹ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư phổi gây tử vong nhiều hơn bất kỳ loại ung thư nào khác. Đây cũng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất, với hơn 2 triệu trường hợp.

"Chúng tôi biết rằng khi các trường hợp được chẩn đoán sớm, bệnh nhân có cơ hội sống sót cao hơn", ông Peng nói, "nhưng thật không may, hơn 80% bệnh ung thư phổi không được phát hiện sớm".

Ung thư giai đoạn đầu có thể khó nhìn thấy khi chụp CT và bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thường có dấu hiệu rõ ràng.

Với sự hỗ trợ của Viện Ung thư quốc gia và Đại học Tây Bắc Mỹ, Google đã đào tạo một mạng lưới thần kinh trí tuệ nhân tạo để phát hiện khối u ác tính ở mức bằng hoặc cao hơn khả năng của một bác sỹ X quang được đào tạo.

Trong một trường hợp, một bệnh nhân không có triệu chứng và không có tiền sử ung thư đã chụp CT được kết luận là bình thường. Một năm sau, một lần quét khác đã phát hiện người này bị ung thư giai đoạn cuối. Google đã sử dụng hệ thống AI của mình để xem xét lần quét đầu tiên và mô hình có thể phát hiện các dấu hiệu sớm một năm trước khi bệnh nhân được chẩn đoán.

Ông Peng cho biết, đối với những bệnh nhân như thế này, việc phát hiện sớm có thể giúp tỷ lệ sống tăng lên 40%.

"Rõ ràng, đây là một kết quả đầy hứa hẹn nhưng vẫn còn sớm", ông Peng nói, "chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với cộng đồng y tế để sử dụng công nghệ như thế này nhằm giúp cải thiện kết quả khám bệnh cho bệnh nhân".

Cũng tại sự kiện I/O, Google đã công bố điện thoại Pixel 3a và 3a XL, cùng những cải tiến cho Google Assistant và những tính năng mới trong hệ điều hành Android Q. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu các kế hoạch mới với các sản phẩm Nest Hub Max (thiết bị máy tính bảng với tính năng trợ lý thông minh), Lens và tính năng thực tế tăng cường trong tìm kiếm trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AI của Google có thể phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.