Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook ra mắt bộ ba bản đồ hỗ trợ đối phó và phòng ngừa dịch bệnh

Hoàng Linh| 22/05/2019 21:30

(HNMO) - Facebook vừa ra mắt bộ ba bản đồ nhằm giúp các tổ chức phi lợi nhuận và trường đại học đối phó với tình hình dịch bệnh lây lan và triển khai các kế hoạch y tế cộng đồng hiệu quả hơn.


Ba bản đồ này cho biết mật độ dân số với ước lượng số dân cụ thể cho từng khu vực, phương tiện phổ biến mà người dân ở đó sử dụng để đi lại và mức độ bao phủ mạng Internet tại từng khu vực.

Theo Facebook, những bản đồ mới có thể giúp các cơ quan y tế trong việc đối phó với các dịch bệnh hoặc phân phối thuốc men tới các địa phương một cách hiệu quả nhất. Hội Chữ thập Đỏ của Mỹ đã sử dụng những ứng dụng bản đồ này để điều phối việc thực hiện các chương trình truyền thông y tế, nhất là ở những khu vực đông dân và xa xôi.

Đối với bản đồ mật độ dân cư, những dữ liệu kèm theo có thể giúp xác định số lượng trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số người trẻ tuổi và cao tuổi… Facebook khẳng định, không sử dụng dữ liệu cá nhân đang nắm giữ, mà dùng dữ liệu hình ảnh thu được qua vệ tinh, dữ liệu về tổng điều tra dân số và được công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp. Nhờ vậy, Facebook có thể tạo ra những bản đồ mật độ dân cư chi tiết gấp 3 lần những nguồn thông tin hiện có.

Về bản đồ xác định phương tiện đi lại của người dân, Facebook cho biết đã sử dụng dữ liệu tổng hợp, không định danh của những người bật cơ chế xác định vị trí địa lý của Facebook trên điện thoại thông minh. Bản đồ này có thể giúp các tổ chức y tế "khoanh vùng" dịch bệnh, cũng như nắm bắt những nơi dịch bệnh có thể lây lan để đối phó một cách hiệu quả hơn.

Trong khi đó, bản đồ khu vực phủ sóng Internet cho phép các tổ chức y tế như các cơ sở tiêm vaccine, phát thuốc... biết được khả năng có thể liên lạc với người dân ở vùng dịch qua hình thức nhắn tin trên mạng Internet hay không. Nhờ đó, họ có thể quyết định nên tiếp cận trực tiếp hay phát tờ rơi...

Bản đồ mật độ dân cư của Facebook có thể được dùng với mục đích công cộng, những bản đồ còn lại dành riêng cho các đối tác có hợp tác với trang mạng xã hội này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook ra mắt bộ ba bản đồ hỗ trợ đối phó và phòng ngừa dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.