Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại hội thể thao “Olympic” cho ô tô chính thức sẽ khởi tranh vào tháng 11

Hoàng Linh| 02/07/2019 10:26

(HNMO) - Suốt ba thập kỷ qua, giới đua xe thế giới luôn khởi đầu một năm tranh tài mới bằng sự kiện cuộc đua của các nhà vô địch (Race of Champions - ROC).

FIA Motorsport Games sẽ xếp hạng các quốc gia dựa trên thành tích trong các vòng thi đấu đa dạng.

ROC là dịp hội tụ toàn bộ những tinh hoa trong giới đua xe chuyên nghiệp ở mọi loại hình trên toàn cầu, bao gồm cả đua xe đường phẳng lẫn địa hình. Nói cách khác, tới nay đây vẫn là cuộc thi duy nhất mà mọi tay đua có thứ hạng cao từ các giải Công thức 1 (F1), World Rally Championship, IndyCar, NASCAR… tranh tài bằng những chiếc xe đua giống hệt nhau. Qua các vòng đua, ROC sẽ chọn ra một “hoàng đế” của môn thể thao đua xe thế giới với danh hiệu “Nhà vô địch của các nhà vô địch”.

Tuy nhiên, từ năm 2019, thêm một sự kiện có mô hình đua đa lĩnh vực sẽ được đưa vào lịch trình các giải đua chính thức, sau khi Liên đoàn ô tô thế giới (FIA) công bố FIA Motorsport Games. FIA cũng là đơn vị điều hành các giải đua ô tô thế giới, bao gồm cả F1 với vòng đua Việt Nam lần đầu tiên sẽ diễn ra trong năm 2020 tại Hà Nội.

Theo Chủ tịch FIA Jean Todt, FIA Motorsport Games ra đời nhằm hội tụ những tài xế tài năng và nhiều hình thức đua từ các giải thi đấu lớn trên toàn cầu vào một sự kiện duy nhất. Đây là điều rất mới mẻ đối với không chỉ người hâm mộ bộ môn đua xe hay các thế hệ tay đua tương lai mà cả nền thể thao thế giới.

FIA cho biết, giải đua mới sẽ coi trọng thành tích tổng sắp của mỗi quốc gia hơn là cá nhân (tương tự như Olympics hiện nay). Nhiều cuộc đua đa loại hình sẽ được tổ chức nhằm chọn ra những tài xế tài năng nhất.

Dự kiến, FIA Motorsport Games sẽ có sáu hạng mục thi đấu chính gồm các giải thiên về tốc độ như GT, Touring Car, Công thức 4 (F4), cho tới kĩ năng như Drifting, đua xe kart trên sa hình (Karting Slalom). Đặc biệt, môn đua xe thể thao điện tử (Digital Motorsport) cũng sẽ được đưa vào thi đấu.

Với mỗi loại hình giải nói trên, các tay đua cá nhân sẽ nhận được Huy chương vàng, bạc và đồng. Số huy chương này sẽ được thống kê theo từng quốc gia, từ đó chọn ra nước vô địch của FIA Motorsport Games.

Dự kiến, kỳ tổ chức đầu tiên của FIA Motorsport Games sẽ diễn ra tại trường đua Vallelunga (nằm gần Rome, Italia) từ ngày 1-11 đến 3-11 tới. Trong giai đoạn đầu, SRO Motorsports Group sẽ là đơn vị tổ chức, nhưng FIA dự kiến sẽ nhượng quyền tổ chức giải thi đấu mới này dưới dạng hợp đồng nhiều năm trong thời gian tới. Hiện tại, điều lệ của FIA Motorsport Games chưa được hé lộ, nhưng dự kiến sẽ công bố trong vài tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội thể thao “Olympic” cho ô tô chính thức sẽ khởi tranh vào tháng 11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.