Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe thể thao thuần điện đầu tay của Porsche ra mắt toàn cầu

Nguyễn Thúc| 05/09/2019 08:09

(HNMO) - Trong sự kiện tại Berlin (Đức) vào đêm 4-9 (theo giờ Việt Nam), chiếc xe thuần điện đầu tiên của Porsche đã được trình làng  sau gần 4 năm tồn tại dưới dạng ý tưởng và liên tục bị thay đổi tên gọi.

Ban đầu được biết đến với tên “Mission” E (năm 2015), sự ra đời của Taycan được xem là dấu mốc lịch sử trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, bởi lần đầu tiên một hãng xe thể thao truyền thống tung ra sản phẩm thuần điện.

Trong lần ra mắt toàn cầu này, Taycan sẽ có hai biến thể hiệu năng cao là Turbo và Turbo S với mức giá xuất xưởng tương ứng 150.900 USD và 185.000 USD (tại thị trường nước ngoài). Cả hai xe đều sở hữu hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (và có thể hỗ trợ rẽ bằng việc xoay bánh sau), với khả năng tăng tốc 0-96km/giờ trong vòng dưới 3 giây.

Về công suất vận hành, cả hai mẫu Taycan đều sở hữu hai mô tơ điện vận hành song song, cho 616 mã lực Tuy nhiên, Taycan Turbo có thể đạt tới 670 mã lực trong khi Taycan Turbo S có thể đạt 750 mã lực nếu người dùng kích hoạt chế độ đề pa đặc biệt (cho phép tăng tốc 0-96km/giờ chỉ mất 2,6 giây).

Điều đáng nói là dù có khả năng tăng tốc “khủng”, cả hai chiếc Taycan đều có trọng lượng khá nặng (với pin 93kWh), lên tới hơn 2,3 tấn, tức gần tương đương SUV Tesla Model X. Điều này cho thấy hiệu quả của công nghệ điện với những chiếc ô tô thể thao là rất lớn, và còn có thể được khai thác triệt để hơn trong tương lai.

So với đối thủ Tesla Model S, tốc độ tối đa của Taycan không thua kém nhiều (260km/giờ so với 263 km/giờ), nhưng có thể tăng tốc liên tục từ vị trí đứng yên mà không lo pin bị quá tải nhiệt. Đây cũng là đặc điểm mà các dòng xe điện hiện nay chưa có được.

Bên cạnh các tiện nghi hào nhoáng, một trong những điểm độc đáo của Taycan còn nằm ở chỗ pin của xe có thể sạc cực nhanh với công nghệ sạc 800V mới. Porsche cho biết với các trạm sạc chuyên dụng dạng này (270W), thời gian sạc từ 5% đến 80% chỉ mất 23 phút.

Mặc dù Porsche chưa công bố khoảng hành trình cho mỗi lần sạc của chiếc xe thuần điện đầu tay của mình, nhưng các đánh giá chuyên môn cho rằng người dùng có thể trông đợi mức khoảng 485 km/lần sạc.

Đặc biệt, một đại diện của Porsche trước đây từng cho biết, đã có một khách hàng tại Việt Nam đặt hàng Taycan, nhưng chưa tiết lộ chiếc xe đầu tiên về nước sẽ là vào thời điểm nào.

Bên cạnh đó, người này cũng cho biết Porsche dự kiến sẽ có thêm các biến thể Taycan với giá rẻ hơn vào cuối năm nay (có thể ngay trong dịp Triển lãm ô tô quốc tế Los Angeles 2019), trước khi tung ra phiên bản Cross Turismo vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe thể thao thuần điện đầu tay của Porsche ra mắt toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.