Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổ xăng như thế nào để tiết kiệm tiền và bảo vệ xe máy?

Theo LONG DU/Lao động| 05/09/2019 09:31

Đổ xăng không đúng cách sẽ làm bạn mất một khoản tiền lớn mỗi tháng, gây ảnh hưởng lớn đến chi tiêu và làm chiếc xe của mình nhanh hư hỏng hơn...

Bỏ ngay thói quen đổ xăng đầy bình

Việc khối lượng giảm đi sẽ khiến chiếc xe của bạn tiêu tốn ít năng lượng hơn. Vì vậy, đừng dại gì mà đổ đầy bình xăng. Ngoài ra, hành động này còn tạo điều kiện cho các cây xăng lấy tiền của bạn một cách chính đáng.

Nên đổ xăng vừa đủ, không nên đổ xăng đầy bình. Ảnh: ST

Nguyên nhân cũng rất đơn giản, các cây xăng đều sử dụng cò bơm tự động với cơ chế hút xăng ngược. Khi đổ xăng tới mức đầy và chạm tới mép của vòi bơm. Nó sẽ ngắt thao tác bơm lại ngay lập tức để tránh tràn ra ngoài. Thế là bạn đã mất đi một lượng xăng nhỏ ấy mà không hề biết.

Đừng bao giờ đổ bằng số tiền

Thói quen này hầu hết các tài xế Việt đều mắc phải. Khi vào cây xăng, cứ vô tư bảo nhân viên bơm 30.000, 50.000. Họ nghĩ rằng điều này sẽ giúp dễ trả tiền và tiết kiệm thời gian chờ đợi hoàn tiền lẻ. Hãy tập thói quen đổ xăng theo dung tích. Có thể bắt đầu từ 1 lít, hay 2, 3 lít tùy theo dung tích bình xăng.

Nên đổ xăng theo lít thay vì đọc số tiền chẵn để nhân viên bấm số trên cây xăng. Ảnh: ST

Trường hợp sợ đầy bình do không ước lượng được xăng khi đổ. Đơn giản chỉ cần để bình xăng gần cạn, kim chỉ vạch về mức màu đỏ rồi đổ xăng với số lít chẳn, thấp hơn dung tích của bình. Đảm bảo xăng không bị tràn ra ngoài.

Thời điểm đổ xăng cũng rất quan trọng

Nghe có vẻ hơi lạ nhưng nếu để ý bạn sẽ tìm ra câu trả lời ngay. Chẳng hạn, nếu bạn đi đổ xăng vào ban trưa, số lượng xăng thực tế của bạn sẽ giảm đi đáng kể so với con số mà bạn yêu cầu. Lý giải cho vấn đề này đó là nhiệt độ không khí cao khiến xăng giãn nở, bay hơi rất nhiều.

Thời điểm sáng sớm, sau khi trải qua một đêm lạnh thì xăng sẽ co lại nên lượng xăng bạn đổ sẽ không bị hao hụt quá nhiều. Vì vậy, nên tranh thủ đổ vào khung giờ này thay vì chọn vào ban trưa. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền cho việc này.

Lưu ý các tiểu xảo của nhân viên bán hàng

Khi đi đổ xăng, dù là các cây xăng thân tín bạn cũng nên cẩn thận. Hãy đảm bảo nhắc nhở các nhân viên trả về số 0 trước khi bơm để tránh bị lừa. Với những cây xăng có 2 nhân viên bơm, 1 đổ 1 bấm số thì bạn cần phải chú ý thật kỹ. Thực tế cũng đã phanh phui khá nhiều vụ việc gian lận liên quan đến vấn đề này.

Lựa chọn cây xăng để đổ cũng rất quan trọng. Ảnh: ST

Một kinh nghiệm nhỏ cần lưu ý đó là bạn có thể chọn những cây xăng mà các tài xế taxi tập trung đổ nhiều. Với tính chất công việc cũng như kinh nghiệm lâu năm trong nghề lái xe dịch vụ thì việc đổ xăng ở đâu tốt nhất, an toàn nhất là điều mà họ nắm trong lòng bàn tay.

Đảm bảo đổ đúng loại xăng

Với những chiếc xe sử dụng xăng 92 thì bạn nên đổ loại này. Tương tự như thế đối với xe chạy xăng 95. Đừng tùy tiện đổ theo ý thích hay chủ quan cho rằng không có vấn đề gì. Việc không phù hợp xăng sẽ khiến xe chịu nhiều tổn hại.

Đổ đúng loại xăng phù hợp với xe sẽ giúp xe bạn hoạt động bền bỉ hơn, ít hỏng hóc. Ảnh: ST

Đối với xe sử dụng xăng 95 mà bạn đổ xăng 92 thì sẽ gây ra hiện tượng mất công suất. Ngược lại, xăng sẽ khó cháy hết, từ đó tạo ra cặn, lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ thông số xe của mình và lựa chọn loại xăng phù hợp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổ xăng như thế nào để tiết kiệm tiền và bảo vệ xe máy?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.