Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối Wi-Fi 6 sẽ giải quyết nạn “tắc đường” của mạng không dây

Hoàng Linh| 17/09/2019 09:01

(HNMO) – Mặc dù đã song hành với iPhone 11 từ tuần trước, chuẩn Wi-Fi 6 tốc độ cao giờ đây mới được công bố bởi Tổ chức Quản lý và phát triển kết nối mạng không dây (Wi-Fi Alliance).

Biểu tượng chứng nhận cho phép người dùng nhận biết các thiết bị số có hỗ trợ Wi-Fi 6 trong thời gian tới.

Thế mạnh lớn nhất của Wi-Fi 6 chính là việc tăng hiệu suất truyền tải dữ liệu ở những mạng có đông người dùng cùng kết nối, đồng thời cải thiện cơ chế bảo mật với WPA3 mới. Bên cạnh đó, tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa của Wi-Fi giờ đây cũng tăng lên mức 9,6 Gbps (thay vì chỉ 3,5 Gbps như trước kia). Tuy nhiên, con số này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới người dùng phổ thông vì các thiết bị dân dụng hiếm khi đạt được hiệu năng như vậy.

Theo Wi-Fi Alliance, việc nâng hiệu quả kết nối nhiều thiết bị Wi-Fi cùng lúc sẽ rất quan trọng, trong bối cảnh các ứng dụng mới dựa trên kết nối mạng không dây này đang bùng nổ mạnh mẽ. Ngày nay, không chỉ điện thoại thông minh hay máy tính xách tay mới kết nối Wi-Fi, mà các thiết bị như gia dụng, ô tô, cảm biến, bóng đèn điện, chuông cửa... đều cần tới các kênh dữ liệu như vậy. 

Giới chuyên môn cũng nhận định rằng, do Wi-Fi Alliance được cấu thành bởi các tên tuổi hàng đầu của ngành công nghiệp công nghệ thông tin, nên việc tổ chức này quyết định công bố Wi-Fi 6 cũng là “phát pháo hiệu” cho thấy làn sóng kết nối mới chuẩn bị bùng nổ trong  dịp cuối năm 2019. 

Wi-Fi 6 sẽ là xương sống cho các ứng dụng internet kết nối vạn vật, nền tảng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Một điều thú vị là dù ra mắt trước khi Wi-Fi 6 được công bố, iPhone 11 tuy có đầy đủ phần cứng để đáp ứng kết nối mới, nhưng chưa có chứng nhận chính thức của Wi-Fi Alliance. Trong khi đó tổ chức này cho biết, Galaxy Note 10 của Samsung sẽ là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên được cấp chứng nhận Wi-Fi 6. Hiện nay, một số bộ định tuyến (router) phổ thông đã bán trên thị trường cũng có thể hỗ trợ Wi-Fi 6, điển hình như ASUS RT-AX88U, TP-Link Archer AX6000, Netgear Nighthawk AX8…

Một điều đáng tiếc là những thiết bị Wi-Fi hiện nay sẽ không thể cập nhật phần mềm để hỗ trợ chuẩn mới, bởi Wi-Fi 6 đòi hỏi thế hệ phần cứng hoàn toàn khác biệt. Do đó, nếu muốn tận dụng những ưu thế của kết nối mới, người dùng đơn lẻ cũng như các công ty, tổ chức không có cách nào khác ngoài việc chuẩn bị ngân sách để đầu tư một cuộc “cách mạng” toàn diện cho hạ tầng internet của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối Wi-Fi 6 sẽ giải quyết nạn “tắc đường” của mạng không dây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.