Theo dõi Báo Hànộimới trên

Boeing 737 MAX với triển vọng trở lại bầu trời

Hoàng Linh| 22/09/2019 07:36

(HNM) - "Trong năm nay, các máy bay 737 MAX của Boeing sẽ tung cánh trở lại trên bầu trời" - đây là tuyên bố đầy lạc quan mà Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Boeing, Dennis Muilenburg vừa đưa ra tại Hội nghị thường niên Laguna lần thứ 7 do Morgan Stanley tổ chức tại Laguna Beach (California, Mỹ).

Trong phát biểu mới nhất nói trên, CEO Boeing nhấn mạnh, máy bay 737 MAX sẽ sớm được bay trở lại, thậm chí là ngay vào đầu quý IV năm nay theo lộ trình lần lượt ở từng quốc gia. Ngoài việc cập nhật phần mềm cho 737 MAX để sửa lỗi, Boeing đã đưa ra chương trình huấn luyện mới dành cho phi công với thời gian lên tới 24 ngày, trong đó chủ yếu sử dụng các công cụ giả lập và “một mô đun huấn luyện trên máy tính mới”. Điều chỉnh này được đưa ra sau khi hàng loạt chuyên gia chỉ trích đề cương huấn luyện cũ, vốn chỉ dành khoảng 1 giờ cho các hệ thống máy tính và không ứng dụng hệ thống giả lập.

Các cơ quan chức năng đang theo sát lộ trình làm việc với Boeing gồm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu tiên chú trọng vào kiểm tra Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn được cho là nguyên nhân chính gây ra hai vụ tai nạn thảm khốc của Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines (Ethiopia), khiến 346 người thiệt mạng. Theo ông Muilenburg, Boeing đã hoàn thiện bản cập nhật mới cho phần mềm của MCAS vào giữa năm nay và rất tin tưởng vào hệ thống này sau khi thử nghiệm đối với hơn 600 chuyến bay.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, việc xác định chính xác thời gian Boeing đưa các máy bay trên "tái xuất" là điều khó khăn, bởi vẫn còn nhiều trục trặc chưa được giải quyết. Hãng máy bay Mỹ hiện vẫn cố gắng giải quyết nốt các vấn đề tồn tại, trong đó có những quan ngại của nhiều cơ quan quản lý hàng không trên thế giới, trong đó có Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) và Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA).

Mới đây, Giám đốc điều hành EASA Patrick Ky trong bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu đã nêu rõ, Boeing chưa đưa ra được một giải pháp toàn diện và hiệu quả đối với vấn đề của 737 MAX. EASA cũng khẳng định sẽ chủ động đánh giá những thay đổi của dòng máy bay này thay vì trông cậy vào kết quả từ FAA.

Tính tới nay, việc phải đình trệ sản xuất và giao hàng mẫu máy bay từng bán chạy nhất của mình đã khiến Boeing thiệt hại đáng kể. Báo cáo công bố ngày 10-9 cho thấy, số lượng máy bay Boeing bàn giao cho các khách hàng đã giảm mạnh trong thời gian qua. Cụ thể, hãng chỉ bàn giao được 18 máy bay trong tháng 8, giảm gần 72% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 6-9 vừa qua, Boeing buộc phải ngừng việc thử nghiệm dòng máy bay mới 777X do phát sinh vấn đề trong cuộc thử nghiệm mới nhất. Đây được xem là thất bại tiếp theo khi Boeing phải vật lộn để lấy lại vị thế sau khủng hoảng của 737 MAX.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Boeing 737 MAX với triển vọng trở lại bầu trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.