Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng phó với sự cố trên máy bay

Mỹ Hạnh| 03/10/2019 11:47

(HNMCT) - Không phải vô cớ mà trước khi máy bay cất cánh, tổ tiếp viên luôn phải thao tác các kỹ năng ứng phó cần thiết cho hành khách, trong đó cài dây an toàn là vấn đề đầu tiên. Thao tác này được khuyến nghị suốt cả chuyến bay nhằm bảo đảm an toàn cho bạn trước những cú nhồi xóc có thể xảy ra. Tỷ lệ bị thương và mức độ nặng thường rơi vào những người không cài dây an.

Nên cài dây ở vùng xương chậu vì vùng xương này có cấu trúc kiên cố nên chịu lực cao. Nếu dây an toàn ở vị trí trên bụng, bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương nội tạng cao hơn.

Tìm hiểu kỹ hướng dẫn

Mỗi loại máy bay có những hướng dẫn an toàn khác nhau, vì thế, khi ngồi vào chỗ của mình, hãy quan sát các tín hiệu, đọc hướng dẫn kỹ thuật di tản khẩn cấp ghi trong tờ hướng dẫn đặt sau các lưng ghế phía trước. Việc tìm hiểu kỹ các chỉ dẫn sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn khi sự cố xảy ra.

Tư thế an toàn

Khi có sự cố xảy ra, bạn nên ngồi theo tư thế giúp hạn chế chấn thương là gập người sát đầu gối, bám tay và gục đầu sát vào lưng ghế trước, bàn chân tiếp xúc với sàn. Bạn có thể dùng gối, áo khoác hay vật mềm để kê đầu, lưng và đảm bảo rằng trong người không có vật nhọn có khả năng gây sát thương.

Mang mặt nạ dưỡng khí

Khi áp suất trong máy bay giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Bạn nên giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất, đặt lên mũi và miệng thở bình thường rồi choàng dây qua đầu và siết chặt dây giữ mặt nạ. Bạn phải đeo cho mình trước, sau đó mới trợ giúp trẻ em hoặc người bên cạnh, bởi khi sự cố xảy ra, bạn chỉ có 15 giây để thở trước khi bất tỉnh.

Tránh khói bụi

Phần lớn các nạn nhân tử vong khi máy bay gặp nạn là do hít phải khói bụi. Do đó, khi có sự cố, bạn cần ấp một cái khăn nhúng nước lên vùng mũi và miệng, cúi thấp người, nhanh chóng di chuyển về phía cửa thoát hiểm gần nhất theo hướng ánh sáng đèn trên sàn.

Giữ khoảng cách an toàn

Nếu bị mắc kẹt trong một khu vực vắng người, bạn phải ở gần máy bay để chờ cứu hộ, tuy nhiên luôn giữ khoảng cách ít nhất 150m nhằm tránh nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu máy bay hạ cánh trên mặt nước, hãy cố gắng bơi khỏi đống đổ nát càng xa càng tốt.

Trang phục

Bạn nên mặc quần dài, áo dài tay đơn giản và giày ôm kín chân để không bị vướng víu trong khi di chuyển. Hãy chuẩn bị sẵn một chiếc áo khoác nếu bay trong vùng không khí lạnh, bởi nếu có sự cố, bạn phải giữ ấm cơ thể để sống sót. Áo len là lựa chọn tối ưu bởi đặc tính cách nhiệt, không dẫn cháy sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó với sự cố trên máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.