Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn sim rác từ khâu "đầu vào"

Việt Nga| 21/10/2019 08:58

(HNM) - Từ đầu năm 2019 đến nay, cơ quan quản lý nhà nước và các nhà cung cấp dịch vụ di động đã triển khai nhiều biện pháp "mạnh tay" nhằm tăng cường quản lý thông tin thuê bao ngay từ khâu “đầu vào” - khi khách hàng kích hoạt sim. Những giải pháp này bước đầu đạt được kết quả nhất định, góp phần khắc phục tình trạng sim rác, tin nhắn rác vốn tràn lan trước đây...

Cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý thông tin thuê bao ngay từ khâu “đầu vào”. Ảnh: Mạnh Hà

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Trưởng ban Khách hàng cá nhân - Tổng công ty VNPT VinaPhone, sau thời gian áp dụng thử nghiệm công nghệ nhận dạng hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để đăng ký thông tin thuê bao, đến ngày 20-8-2019, VinaPhone chính thức triển khai giải pháp này trên toàn hệ thống, thay thế toàn bộ các hình thức thủ công trước đây.

Việc kết hợp ứng dụng công nghệ AI cùng các chính sách quản lý dành cho điểm bán như giới hạn số lượng, thời gian đăng ký thông tin thuê bao trong ngày cũng là giải pháp giúp VinaPhone hạn chế các kẽ hở cho sim rác, giảm thiểu lượng sim rác phát sinh hoặc tồn đọng trên thị trường. Hiện tại công nghệ AI được sử dụng tại 100% điểm ủy quyền của VinaPhone trong cả nước.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Viễn thông Viettel, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Truyền thông cho biết, Viettel đã áp dụng công nghệ AI nhận diện khách hàng để xác minh khách hàng chính chủ. Cùng với đó, Viettel áp dụng các biện pháp về kỹ thuật và nghiệp vụ để kiểm soát chặt hoạt động đăng ký thông tin kích hoạt mới như: Giới hạn số lượng thuê bao trên 1 giấy tờ, giới hạn số lượng giao dịch/ngày, khung giờ được phép đăng ký thông tin. Ngoài ra, nhà mạng này cũng đã yêu cầu 100% đại lý phải ký cam kết không bán sim kích hoạt sẵn, nếu vi phạm sẽ chấm dứt hợp đồng...

Theo ghi nhận chiều 17-10 của phóng viên Báo Hànộimới tại một số cửa hàng bán sim thẻ trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy), Thái Thịnh (quận Đống Đa), Kim Mã (quận Ba Đình), các chủ cửa hàng đều khẳng định, hiện mua sim phải đăng ký thông tin thuê bao. Tại một cửa hàng nhỏ trên phố Tô Hiệu, người bán cho biết đã dừng bán sim di động vì khách mua rất ít. Một người bán hàng tại điểm bán sim thẻ ở phố Thái Thịnh đưa 5 chiếc sim trắng cuối cùng của một nhà mạng lớn (giá 50.000 đồng/chiếc) cho khách chọn và cho biết gần đây bán sim điện thoại rất chậm vì nhà mạng áp dụng các quy định chặt chẽ và giảm khuyến mại.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIV, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến nay các doanh nghiệp  viễn thông đã rà soát, xử lý khoảng 4,7 triệu sim thiếu một trong bốn trường thông tin cơ bản (họ tên, địa chỉ, số giấy tờ và ảnh chụp giấy tờ), trong đó có 2,6 triệu sim đã đăng ký lại thông tin. Đồng thời, các nhà mạng tiếp tục rà soát, phát hiện khoảng 15,4 triệu sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối và xử lý.

Tính đến ngày 10-9, các doanh nghiệp đã khóa hai chiều hơn 2,1 triệu sim trong tổng số hơn 9 triệu sim đã khóa một chiều thuộc tập sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối; số còn lại khách hàng đã cập nhật lại thông tin hoặc bị hủy do quá thời hạn sử dụng gói cước. Về việc ngăn chặn tin nhắn rác, từ đầu năm đến nay các nhà mạng đã chặn 90,4 triệu tin nhắn rác trên toàn mạng; lượng phản ánh về tin nhắn rác cũng đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2018.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra Bộ cho biết, ngoài việc lực lượng liên ngành thanh tra diện rộng tại các địa phương, Bộ cũng đã thành lập 3 đoàn thanh tra về quản lý thông tin thuê bao tại 3 nhà mạng lớn Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone. Riêng Hà Nội, ngoài việc thực hiện thanh tra chung theo yêu cầu, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội còn có vai trò chủ trì thanh tra việc quản lý thông tin thuê bao tại hai nhà mạng Vietnamobile và Gmobie.

Cũng theo ông Đỗ Hữu Trí, mỗi địa phương sẽ thanh tra các doanh nghiệp viễn thông di động, tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối, bán sim điện thoại trái pháp luật trên địa bàn. Được biết, tại Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông và các cấp quận, huyện cũng đã thành lập đoàn công tác thanh tra diện rộng về quản lý thông tin thuê bao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn sim rác từ khâu "đầu vào"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.