Theo dõi Báo Hànộimới trên

6.000 người mất tiền thật… vì tiền ảo

Theo BT/Chính phủ| 01/08/2018 11:40

Nhà đầu tư bỏ tiền thật để mua tiền ảo, nhưng đồng tiền ảo đó lại không được bán tại thị trường Việt Nam và thế giới.

Đối tượng Nguyễn Hữu Tiến. Ảnh: Báo CAND


Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa khởi tố vụ án, khởi tối bị can đối với Nguyễn Hữu Tiến (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VNCOINS, tọa lạc Quận 1, TPHCM), Phạm Việt Sơn (60 tuổi, ngụ Quận 9, Tổng Giám đốc) và Nguyễn Hồng Quân (41 tuổi, ngụ Bình Dương, phụ trách CNTT Công ty VNCOINS) để điều tra mở rộng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cách đây hơn 2 tháng, trinh sát phát hiện đường dây mua bán tiền ảo quy mô lớn có dấu hiệu lừa đảo người đầu tư (NĐT) chiếm đoạt tài sản hàng tỷ đồng nên xác lập chuyên án đấu tranh.

Ngày 19-7, các chiến sĩ của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) phối hợp cùng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) đồng loạt bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng trên tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án. Cơ quan công an cũng đã triệu tập 10 đối tượng khác để lấy lời khai phục vụ điều tra.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận: Tháng 5-2015, Tiến thành lập, làm Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt. Tiến thuê Sơn, Quân đứng tên cổ đông và giữ các chức vụ khác nhau trong công ty.

Tháng 8-2016, Tiến thành lập và điều hành Công ty Cổ phần OTCMAX, thuê Sơn làm Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật và Quân phụ trách lĩnh vực CNTT. Việc thành lập công ty chỉ là cách hợp thức hóa để người dân tin tưởng đầu tư vào các dự án ảo do Tiến tạo ra. Thực tế, OTCMAX không sản xuất kinh doanh, cũng không đầu tư vào dự án.

Để “che mắt” NĐT, Tiến tổ chức nhiều buổi hội thảo, thuê in ấn, phát hành tài liệu; chỉ đạo người vận hành website otcmax.vn đăng bài liên tục về hình ảnh của Tiến về hàng trăm dự án với lợi nhuận cực lớn để thu hút đầu tư.

Khi khách hàng thấy lợi nhuận đến 1,8%/ngày, đổ tiền vào các dự án, thì Tiến chỉ đạo cấp dưới lấy tiền của người này trả lãi cho người sau, hoặc lấy tiền vốn góp của chính NĐT trả cho NĐT. NĐT có thể lựa chọn nhiều gói đầu tư, mỗi người được đầu tư nhiều dự án với lãi “khủng”. Nếu đầu tư gói dự án VIP 3 tỷ đồng thì sau 3 tháng sẽ nhận được gần 5 tỷ đồng.

Chỉ từ tháng 8-11/2016, các công ty của Tiến đã lừa hơn 6.000 NĐT tham gia các dự án “ảo” với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

C44 cho Báo CAND biết thêm: Ban đầu có nhiều NĐT ham lợi nên tham gia đầu tư các dự án. Do vậy, OTCMAX có tiền trả lãi cho NĐT. Nhưng đến tháng 11-2016, công ty đã không thể trả lãi đúng hạn cho NĐT như cam kết do NĐT tham gia ít dần.

Thấy làn sóng đầu tư tiền ảo đang dâng cao, tháng 9-2017, Tiến đổi tên OTCMAX thành Công ty cổ phần VNCOINS nhằm chuyển sang hình thức lừa đảo tiền ảo. Tiến tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo, công bố Công ty VNCOINS có kênh đầu tư tiền ảo tạo ra giá trị lớn, NĐT mua tiền ảo VNCOINS gửi vào gói của mình sẽ được công ty đảm bảo lợi nhuận lên đến 2,5%/ngày.

Tiến cũng mời gọi các NĐT từ OTCMAX chuyển qua mua tiền ảo do VNCOINS tạo ra. Khách hàng không đồng ý sẽ phải trả lại OTCMAX toàn bộ giấy tờ ký hợp đồng hợp tác đầu tư và ký giấy xác nhận thanh lý hợp đồng, sau đó công ty sẽ trả lại tiền NĐT trong thời gian 45 ngày. Nhưng Tiến thừa nhận, đó chỉ là cách nhằm lấy lại toàn bộ giấy tờ để NĐT không có bằng chứng khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Với tiền ảo VNCOINS, ban đầu Tiến cho định giá 0,9 USD/VNCOINS. Khi NĐT đổ tiền vào mua thì bộ phận CNTT sẽ làm giá VNCOINS tăng lên mỗi ngày. Tuy nhiên, Tiến không cho tiền ảo VNCOINS tăng liên tục, vì dễ bị nghi ngờ, mà biến động tăng mạnh, giảm nhẹ thường xuyên khiến thị trường linh động như Bitcoin. Thời điểm lực lượng chức năng bắt giữ các bị can, công ty này định giá mỗi VNCOINS là 10 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6.000 người mất tiền thật… vì tiền ảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.