Theo dõi Báo Hànộimới trên

18 năm tù cho đối tượng lừa "chạy" thi công chức vào Viện Kiểm sát

Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)| 07/11/2018 21:17

Ngày 7-11, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 18 năm tù đối với bị cáo Phùng Mỹ Giang (trú tại ngõ Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 1-2016, thông qua chị Phùng Thị Lê (là cán bộ Văn phòng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao) và chị Trần Thị Hiệp (là cán bộ Vụ 12, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao), Phùng Mỹ Giang biết chị Nguyễn Ngọc Bích (là nhân viên hợp đồng tại Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao) có nguyện vọng thi công chức.

Giang nói với chị Bích cuối tháng 2-2016, Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao sẽ tổ chức thi công chức và khẳng định sẽ xin được cho chị Bích thi đỗ công chức với chi phí 400 triệu đồng. Chị Bích đồng ý và đã đưa cho Giang 400 triệu đồng tại một quán càphê, hai bên có viết giấy biên nhận. Tháng 3-2016, thấy chưa được dự thi, chị Bích hỏi thì Giang cam kết 2 tháng sau sẽ thông báo thi.

Sau đó, do không được dự thi công chức, chị Bích đã đòi tiền và Giang viết giấy hẹn sau 6 ngày sẽ trả. Tuy nhiên, đến nay, Giang mới trả cho bị hại được 20 triệu đồng.

Trước đó, tháng 12-2015, mặc dù không có khả năng mua ôtô thanh lý với giá rẻ song Giang vẫn giới thiệu với anh Trần Ngọc Hướng (lái xe của đội xe Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao) về việc Giang có một suất mua ôtô hải quan thanh lý là loại xe Toyota Prado mới 100% với giá 1,4 tỷ đồng (giá thị trường là 2,2 tỷ đồng).

Giang nhờ anh Hướng giới thiệu khách mua xe. Do tin tưởng Giang, anh Hướng đã giới thiệu bạn là Vũ Trần Hùng và Phạm Ngọc Tú đến gặp. Ngày 18-1-2016, Giang yêu cầu hai anh này đưa trước 1 tỷ đồng để Giang giao nộp cho cơ quan hải quan, đồng thời hẹn một tuần sau sẽ nhận được giấy nộp tiền và cuối tháng 1-2016 sẽ giao xe.

Hết tháng 1-2016, Giang nói với anh Hùng là việc mua xe bị trục trặc giấy tờ nên chưa giao được như cam kết. Ngày 17-3-2016, Giang yêu cầu anh Hùng đưa thêm 200 triệu đồng và hẹn 2 tuần sau sẽ giao xe. Quá thời hạn, 2 anh gặp Giang thì Giang nói không mua được. Bị hai anh đòi tiền, Giang mới chỉ trả được 90 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn lừa mua xe ôtô thanh lý, Giang chiếm đoạt của 2 nạn nhân khác 3,9 tỷ đồng. Giang mới trả được 100 triệu đồng cho 2 nạn nhân và chuyển quyền sử dụng một thửa đất trị giá 100 triệu đồng để trừ nợ.

Tổng số tiền Giang chiếm đoạt của 5 bị hại là 5,5 tỷ đồng. Đến nay, Giang đã trả lại cho các bị hại gần 400 triệu đồng. Ngoài án phạt tù, Giang còn bị Tòa còn tuyên buộc bồi thường số tiền còn chiếm đoạt cho các bị hại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
18 năm tù cho đối tượng lừa "chạy" thi công chức vào Viện Kiểm sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.