Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự hy sinh thầm lặng

Thanh Mai| 03/09/2018 09:21

(HNMO) - Sáng 2-9, khắp đường phố ở Mộc Châu (Sơn La) và các con đường vào bản rực rỡ cờ hoa, rộn ràng không khí đón Tết Độc lập. Mặc cho trời vẫn còn mưa, mây mù bao phủ trên những dãy núi cao, mặc cho đất, đá do mưa lớn gây sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã gây ách tắc giao thông, ngày Tết Độc lập vẫn rộn ràng khắp thôn bản.


Ít ai biết được, để góp một phần ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân tộc Mông trong ngày Tết Độc lập, những người “lính 110” Sơn La đã âm thầm, cần mẫn khôi phục đường dây tải điện do đất đá sạt lở làm gãy đổ và chôn vùi vị trí cột 253 đường dây 110kV Sơn La - Mộc Châu.

Giám đốc Chi nhánh Lưới điện Cao thế Sơn La Nguyễn Văn Trung cho biết, từ lâu, Tết Độc lập đã trở thành ngày hội lớn với đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. Đặc biệt, đây không chỉ là dịp lễ mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần với người dân tộc Mông mà còn là một điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước trong dịp Quốc khánh. Với mục tiêu bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, những năm gần đây, huyện Mộc Châu đã đưa hoạt động đón Tết Độc lập của người Mông thành chương trình lễ hội, tổ chức mỗi năm một lần với nhiều hoạt động nhằm tái hiện không gian văn hóa của các dân tộc, vì vậy, việc đảm bảo cung cấp điện đã trở thành sức ép khá nặng nề đối với Chi nhánh Lưới điện Cao thế Sơn La.


Toàn bộ huyện Mộc Châu được cung cấp điện bởi hai đường dây 110kV Hòa Bình- Mộc Châu và Sơn La-Mộc Châu. Đợt mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 4 vào trung tuần tháng 8 đã làm gãy và đất đá chôn vùi cột điện 254 thuộc đường dây 110kV Sơn La – Mộc Châu. Sự cố đã làm gián đoạn việc cung cấp điện cho các huyện Mộc Châu, Yên Châu, Vân Hồ (tỉnh Sơn La) và tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào). Vào thời điểm sự cố đường dây 110kV Sơn La-Mộc Châu thì tại đường dây 110kV Hòa Bình-Mộc Châu cũng đang thi công vị trí cột số 6 Đồi Tượng (Hòa Bình) nên không còn đường dây 110kV nào cấp điện về Mộc Châu, vì vậy, chỉ còn phương án duy nhất là quyết tâm khắc phục sự cố sớm nhất để cấp điện trở lại cho khách hàng, đặc biệt là nước bạn Lào.

Mặc dù mưa đã giảm nhưng hậu quả do sạt lở rất nặng nề. Hàng nghìn mét vuông đất đá đổ xuống lòng đường gây ách tắc giao thông. Khu vực có cột điện gãy đổ, bị chôn vùi, bùn ngập khá sâu và lấp đường xuống tuyến nên các thợ điện tiếp cận hiện trường rất khó khăn và nguy hiểm. Để sớm tiếp cận hiện trường, đoạn nào đã thông đường thì anh em đi bằng xe máy, đoạn nào chưa thì đi bộ, nên chỉ sau hơn một giờ đồng hồ, anh em Chi nhánh Lưới điện cao thế Sơn La đã tới nơi xảy ra sự cố.

Phương án khắc phục sự cố nhanh chóng được đưa ra và thống nhất là dựng cột tạm (cột điện di động ERS) để đấu nối lại lưới điện 110kV. Ngay sau đó, Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc đã huy động nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị và khẩn trương vận chuyển cột điện di động từ Hà Nội lên. Chi nhánh Lưới điện cao thế Sơn La đã huy động 100% nhân lực tham gia. Trưa ngày 19-8, cán bộ, công nhân Chi nhánh bắt tay vào dựng cột. Vị trí dựng cột tạm nằm trên sườn đồi ở giữa bản Tong Hán. Do đất đá sạt trượt xuống phía dưới bản Tong Hán nên chặn đường lên tuyến, chỉ còn đường tiếp cận duy nhất từ quốc lộ 6 xuống. Lực lượng thi công phải buộc dây vào cây để đu người xuống vị trí thi công. Đến trưa 21-8, cột tạm đã được dựng xong và đấu nối lưới, cấp điện trở lại cho khách hàng. 

Nhọc nhằn có lẽ là từ khái quát tương đối đầy đủ về những vất vả, cực khổ và hiểm nguy đối với những công nhân lưới điện cao thể ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Bất kể ngày đêm, mưa nắng, họ luôn sẵn sàng nhận lệnh, nhanh chóng lên đường khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất để nối thông dòng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Công việc của họ là vậy, điện thoại luôn phải thường trực 24/24, nhận được thông báo là lên đường, đến bữa nhiều khi chỉ ăn vội chiếc bánh mì, suất cơm hộp hay gói lương khô để tranh thủ thời gian xử lý sự cố... Vào mùa mưa, sự cố xảy ra nhiều không lường trước được. Trong khi đó, xử lý sự cố điện luôn phải chạy đua với thời gian để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng được sớm nhất.


Những trận mưa lớn vẫn kéo dài, sự cố gãy đổ cột số 253 đường dây 110kV Sơn La- Mộc Châu do đất đá tiếp tục sạt trượt từ quốc lộ 6 tràn xuống vào ngày 30-8, cận kề ngày Tết Độc lập của người Mông đã một lần nữa những người thợ điện phải gồng mình khắc phục sự cố. 

Giám đốc Chi nhánh Lưới điện cao thế Sơn La Nguyễn Văn Trung nói, mặc dù sự cố gãy đổ cột 253 đường dây 110kV Sơn La-Mộc Châu không mất điện do đã được cấp điện từ đường dây 110kV Hòa Bình-Mộc Châu, nhưng để đảm bảo độ tin cậy trong cung cấp điện, anh em Chi nhánh Lưới điện cao thế Sơn La vẫn phải nỗ lực thi công cột tạm ngay trong những ngày nghỉ lễ 2-9. Dự kiến, chiều 3-9 sẽ đóng điện.

Mùa mưa bão năm nay và những năm sau, lưới điện 110kV Sơn La sẽ còn chịu nhiều tác động. Nhiều cột điện, đường dây có thể bị quật ngã. Và mỗi khi gặp sự cố trong bất cứ hoàn cảnh nào, những người thợ điện cao thế đều phải có mặt tại hiện trường để khắc phục sự cố được nhanh nhất. Họ vẫn lặng lẽ bám sát từng đường dây, trụ cột, kiểm tra kỹ lưỡng từng trạm biến áp, cẩn thận với từng ốc vít… để vừa bảo đảm sự an toàn cho mình, vừa thông suốt cho dòng điện để đem lại niềm hạnh phúc cho mỗi gia đình, thôn bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự hy sinh thầm lặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.