Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức trẻ 141 trong năm mới

Bảo Hân| 05/02/2019 10:05

(HNMO) - 8 mùa Xuân đi qua với các tổ công tác đặc biệt mang tên

Dấu chân người cảnh sát nhân dân

Khi hồ Hoàn Kiếm bừng lên trong màn pháo hoa rực rỡ, mọi ánh mắt tươi vui của người dân hướng về đồng hồ lớn trên nóc Bưu điện Bờ Hồ, người đàn ông dáng vẻ thư sinh lặng lẽ hòa vào dòng người đông đúc. Nhiều chiến sĩ trẻ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở khu vực trận địa bắn pháo hoa nhận ra đó là chỉ huy Đội CSGT số 1 - Trung tá Thiều Mạnh Ngọc. Đã 8 mùa Xuân, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc chưa được đoàn tụ với gia đình trong giây phút Giao thừa, mà gắn bó với Hồ Gươm huyền thoại và trên các con phố trong vai trò người chiến sĩ giữ bình yên cho nhân dân.

Kỷ niệm không quên về 8 năm trước, năm 2011, khi Tổ công tác 141/CATP Hà Nội vừa được thành lập, năm đó Giao thừa rét căm căm, nhưng sau 0h, Tổ công tác Y2/141 vẫn cắm chốt ở khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, để giữ an ninh trật tự đến tận sáng mùng 1 Tết. Cả đêm đó, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc cùng đồng đội đón Tết trong sự giá lạnh của thời tiết nhưng ấm tình đồng đội và sự hân hoan chào đón năm mới của nhân dân Thủ đô.

Các chiến sỹ Đội CSGT số 1 hòa mình cùng người dân đón Giao thừa.


Và thành duyên nợ, khi Tổ công tác Y2/141 trở thành "khắc tinh” của tội phạm thì năm nào Tổ cũng được tin tưởng giao nhiệm vụ cắm chốt bảo vệ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm sau đêm Giao thừa. Giờ đây, trở thành người đứng đầu Đội CSGT số 1, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc vẫn gắn bó với hồ Hoàn Kiếm trong những đêm Giao thừa xa gia đình. Kỷ niệm về những ngày làm nhiệm vụ trong đêm Giao thừa cứ thế đầy ắp trong lòng “người hùng” của tổ công tác đặc biệt này.

Trước thời khắc đón Xuân Kỷ Hợi 2019, khi đứng trên ban công đơn vị chỉ huy cán bộ, chiến sĩ khắc phục sự cố mới phát sinh về giao thông trên đường Trần Nhật Duật, ánh mắt Trung tá Ngọc bất chợt dừng lại ở người đàn ông vô gia cư đang nằm ở lối đi xuống cầu Long Biên. Lúc này, Tổ công tác Y1/141 của Đại úy Nguyễn Quang Huy làm Tổ trưởng đang chuẩn bị ra đường làm nhiệm vụ. Trung tá Ngọc vội cử một chiến sĩ trong Tổ đến bên người đàn ông này tặng bánh chưng, giò lụa cùng nhiều bánh trái khác. Số thực phẩm này được lấy từ phần dự trữ chiến đấu của đơn vị trong những ngày đón xuân.

Chiến sĩ thuộc Tổ công tác Y1/141 tặng quà Tết cho người đàn ông vô gia cư vào chiều ngày 30 Tết.


Lặng lẽ giữ bình yên cho nhân dân

Đón Giao thừa Xuân Kỷ Hợi 2019, trên những nẻo đường Hà Nội, các Tổ công tác 141 vẫn âm thầm làm nhiệm vụ giữ bình yên cho nhân dân. Người dân Thủ đô rất tin tưởng vào những ánh mắt tinh thông nghiệp vụ của các chiến sĩ công an trong phát hiện những biểu hiện bất minh của tội phạm, vì thế càng phấn chấn, yên tâm hòa vào dòng người để đón Giao thừa. Và không phụ niềm tin của nhân dân, một chiến công được lập vào khoảng 21h50 ngày 4-2 (tức 30 Tết) khi cắm chốt làm nhiệm vụ trên đường Trần Quang Khải, Tổ công tác Y13 do Đại úy Lê Văn Hưng – Đội phó Đội CSGT số 7 chỉ huy đã phát hiện và bắt giữ đôi nam nữ điều khiển xe máy BKS 29N1-107.95, tàng trữ trái phép chất ma túy. 


Các Tổ công tác 141 làm nhiệm vụ trong đêm Giao thừa.


"Khi bị Tổ công tác Y13/141 lật tẩy bạn trai là Nguyễn Xuân T (SN 1996, ở xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) là đối tượng nghiện ma túy, chị Trịnh Thị H (SN 1997, ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã òa khóc nức nở. Chị hối hận cho xem những dòng tin nhắn, những cuộc điện thoại mẹ gọi con gái về nhà khi biết tin cô đi cùng cậu bạn không đáng tin cậy này” - Đại úy Lê Văn Hưng chia sẻ câu chuyện ngay tại chốt.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đến chúc Tết Tổ công tác Y13/141 đã chia sẻ: Hạnh phúc, bình yên của người dân Thủ đô có một phần đóng góp không nhỏ từ các Tổ công tác 141 suốt 8 năm qua. Và “quả đấm thép” trực diện đấu tranh với các loại tội phạm ngay trên đường phố đang ngày càng phát huy hiệu quả...

Đúng như lời Đại tá Nguyễn Văn Viện, khi Công an thành phố thí điểm thành lập thêm 15 Tổ công tác 141 vào tháng 8-2018, hầu hết chỉ huy đều được chọn là những “hạt giống” trẻ. Trong quá trình “thử lửa” đã nổi lên những cái tên như Đại úy Tạ Xuân Hậu, chỉ huy Tổ Y9; Đại úy Nguyễn Tuấn Cường, chỉ huy Tổ Y2…

Đại tá Nguyễn Văn Viện tặng quà và động viên Tổ công tác Y13/141 sau chiến công đầu năm.


Không nói nhiều về bản thân, người chỉ huy Tổ Y9 chỉ tóm tắt, tổng kết quý III - 2018, Y9 là một trong 3 đơn vị phát hiện nhiều vụ việc vi phạm nhất. Trong đó điển hình là vụ bắt giữ đối tượng tìm cách nuốt ma túy hòng phi tang. Chỉ trong ba ngày đầu ra quân khi vừa được thành lập, Tổ đã phát hiện 5 vụ sử dụng, tàng trữ ma túy trên địa bàn quận Hoàng Mai…

Kết thúc màn pháo hoa chào năm mới, phố phường Hà Nội lại trở về vẻ bình yên. Người đi đón Giao thừa ngoài phố đã vãn, các Tổ công tác vẫn bám trụ ở những ngã tư quan trọng.

Theo lịch đến 5h sáng mùng 1 Tết mới hết ca trực, nhưng không vì thế mà các chiến sỹ thiếu sự tập trung, tinh thần cảnh giác. Đã 8 mùa Xuân, các anh chưa được đoàn viên cùng gia đình vào thời khắc trọng đại nhất. Nhưng niềm vui như được nhân đôi khi Hà Nội luôn bình yên...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức trẻ 141 trong năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.