Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một dự án gợi mở tình yêu môi trường

Thống Nhất| 13/04/2019 07:03

(HNM) - Cuối năm 2017, lần đầu tiên các tác phẩm của học sinh Trường Trung học cơ sở Đông Thái, quận Tây Hồ được trưng bày tại triển lãm tranh nghệ thuật tổ chức tại Hà Nội và nước Anh, thuộc dự án quốc tế mang tên “Những dòng sông trên thế giới”.

Học sinh ghép tranh về bảo vệ môi trường bằng những chiếc lá, vật phẩm thu nhặt dọc hai bên bờ sông Hồng.


Khách đến thăm Trường Trung học cơ sở Đông Thái những ngày này có thể cảm nhận không khí xanh mát và sạch sẽ từ những công trình măng non là các vườn cây, giỏ hoa do học sinh nhà trường chăm sóc, gìn giữ. Tùy theo độ tuổi, học sinh các khối lớp được phân công phụ trách các khu vực với quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Trong khi các em lớp 6 nhận chăm sóc vườn sinh vật, thì các anh, chị khối lớp 9 chịu trách nhiệm giữ gìn vệ sinh hằng ngày toàn bộ khu nhà xe phía sau khuôn viên trường. Vũ Gia Thiện, học sinh lớp 9A cho biết: "Chúng em tự xây dựng kế hoạch trực nhật và tổng vệ sinh hằng tuần tại khu vực được phân công. Việc chăm sóc vườn cây, giữ gìn khu hành lang, vệ sinh cũng được triển khai theo cách tương tự. Hầu hết các bạn đều rất có ý thức và luôn nhắc nhở nhau cùng góp sức xây dựng khung cảnh nhà trường luôn xanh, sạch".

Theo cô giáo Lê Thị Trang, hiệu trưởng nhà trường, sự chuyển biến ấy có phần không nhỏ từ hành trình hai năm học sinh tham gia dự án “Những dòng sông trên thế giới” - hoạt động nằm trong khuôn khổ một dự án hợp tác quốc tế. Bằng việc khuyến khích học sinh tìm hiểu về dòng sông nơi mình sinh sống và một dòng sông ở nước Anh, dự án mang đến cho học sinh những kiến thức liên quan đến dòng sông, trong đó có vấn đề môi trường, từ đó thôi thúc các em đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường, giữ gìn cuộc sống xanh, sạch, đẹp.

"Các em đã dành nhiều thời gian cùng nhau tìm hiểu cuộc sống của người dân dọc hai bên bờ sông Hồng. Không chỉ trực tiếp cảm nhận những khó khăn để mưu sinh của người dân, hầu hết học sinh đều nhận thấy vấn đề ô nhiễm môi trường ở hai bên bờ sông, nghiêm trọng nhất là rác thải, đã trở nên cấp thiết. Việc tìm hiểu thêm về một dòng sông ở nước Anh còn mang đến cho các em nhiều trải nghiệm thú vị khi được biết thêm về cuộc sống của người dân nước bạn, đặc biệt là những cách giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường các dòng sông" - cô giáo Lê Thị Trang chia sẻ.

Từ dự án, nhiều đề xuất, sáng kiến đã được nêu ra, trong đó chỉ riêng việc nhặt lá, làm vệ sinh mỗi lần đi dọc hai bên bờ sông Hồng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của học sinh nhà trường. Những chiếc lá, chai nhựa, túi ni lông... được đem về làm sạch, ghép lại và tạo nên những bức tranh sống động. Đó có thể là câu chuyện về cuộc đối đầu giữa những động vật thân thiện và quái vật để giữ gìn cuộc sống yên bình trên sông; cũng có thể là bức tranh tái hiện một dòng sông yên bình, đầy màu sắc với những chú cá tung tăng bơi lội... Một số trong nhiều bức tranh như thế đã được trưng bày tại triển lãm nghệ thuật tại Hà Nội và nước Anh. Các ý tưởng đều được lấy cảm hứng từ dòng sông với mong muốn làm thức tỉnh những trái tim yêu môi trường sống trong lành.

Dự án khép lại, nhưng những trăn trở về vấn đề môi trường trong nhiều học sinh vẫn còn đó. Hà Thảo Nhi, học sinh lớp 9A - một trong nhiều thành viên tích cực của dự án từ những ngày đầu, nay đã trở thành một tuyên truyền viên việc bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống. “Sau những lần trải nghiệm dọc hai bên bờ sông Hồng, em nhận thấy rõ ý nghĩa của việc chung tay bảo vệ môi trường và luôn cố gắng gương mẫu ở trường và ở cộng đồng bằng những việc như để rác đúng nơi quy định, không ngắt hoa, bẻ cành... Em và một số bạn thường xuyên cùng các bác, các cô ở địa phương đi tuyên truyền về phòng chống dịch, làm sạch môi trường” - Hà Thảo Nhi chia sẻ.

Còn Nguyễn Phúc Anh (cũng ở lớp 9A) lại luôn hào hứng, có trách nhiệm khi cùng các bạn nhận chăm sóc đài tưởng niệm liệt sĩ ở đình Võng Thị (phường Bưởi). Nguyễn Phúc Anh cho biết: “Ít nhất mỗi tuần một lần, ngoài việc tổng vệ sinh ở trường, học sinh khối lớp 9 của trường lại cùng nhau chăm sóc cây xanh, làm sạch môi trường quanh đài tưởng niệm. Bằng những việc làm thiết thực, chúng em không chỉ muốn giữ gìn môi trường sống quanh mình luôn sạch sẽ, mà còn mong sẽ tạo cảm hứng giúp nhiều bạn trẻ cùng mong muốn, góp sức xây dựng Hà Nội thêm xanh, sạch, đẹp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một dự án gợi mở tình yêu môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.