Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Vô lăng vàng” Đỗ Thanh Tân

Vân Nga - Tuấn Lương| 26/05/2019 07:10

(HNM) - Một sáng hè cuối tháng 5 nhưng tiết trời mát mẻ ngỡ như giữa thu, tôi bước lên chuyến xe buýt 2 tầng Hop on - Hop off Hà Nội City Tour của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, cùng đoàn khách người Canada rong ruổi qua 25 tuyến phố, ngắm nhìn các danh thắng, cuộc sống yên bình ở Thành phố Vì hòa bình...



Lái xe Đỗ Thanh Tân.


Mỗi ngày là một niềm vui

Bắt đầu một ngày mới, trước giờ khởi hành, anh Đỗ Thanh Tân luôn dành thời gian chừng hơn 1 giờ đồng hồ để kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống an toàn như phanh, dầu, đèn, còi… Miệng nói, tay làm, từng câu chuyện về nghề lái xe được anh kể nhẹ nhàng, tự nhiên cuốn hút người nghe.

Chuyện đầu tiên anh kể với chúng tôi là ấn tượng đẹp của vợ chồng Việt kiều Mỹ về anh Tân, được phản hồi sau chuyến đi cùng City Tour và lời hẹn sẽ trở lại. Trên chuyến xe ấy, anh đã giới thiệu với họ về văn hóa ẩm thực của người Hà Nội với món xưa, món nay và chỉ dẫn về những địa điểm lịch sử gợi nhớ cho người đi xa lâu ngày mới trở về quê hương. Sự chân thành của anh Tân đã nhận được sự đồng cảm, sẻ chia của đôi vợ chồng xa quê, khi ký ức về Hà Nội của họ không còn rõ nét... “Câu chuyện đã giúp tôi có thêm năng lượng yêu nghề hơn”, anh Tân bộc bạch.

Trở lại với hành trình hôm ấy, đúng 9h, khách đã lên xe, ổn định chỗ ngồi, chủ yếu trên tầng 2. Xe bắt đầu xuất phát từ Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố Đinh Tiên Hoàng vào phố Lê Thái Tổ, tốc độ 20km/giờ. Tôi hỏi: “Ngày nào cũng đi hành trình này, lặp lại 4-6 chuyến, anh có thấy nhàm chán không?”. Anh Tân vui vẻ đáp: “Hành trình này tôi thuộc từng mét đường, nhớ từng hàng cây, nhưng mỗi ngày qua tôi luôn thấy mới. Mỗi mùa trong năm là những sắc hoa, sắc lá riêng biệt, quen mà lạ. Ví như, mùa hè rợp đỏ phượng vĩ, tím bằng lăng, thu sang ngát thơm hoa sữa, đông về rực sắc đỏ lá bàng và xuân đến bao lộc non mơn mởn... Du khách trên mỗi chuyến đi cũng khác nhau...”. Anh Tân kể tiếp kỷ niệm đáng nhớ về chuyến chở các nhà báo tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội và phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019… Bên cạnh đó, anh Tân còn lái chuyến Night Tour từ 19h đến 21h30 dành cho du khách ngắm Hà Nội về đêm...

Khi được hỏi về những thành tích cá nhân, anh Tân cởi mở: “Công việc của tôi rất đỗi bình thường. Tôi luôn nghĩ, từng hành động của mình là hình ảnh người Hà Nội đến với du khách và lan tỏa ra thế giới. Trong công việc, tôi không thấy áp lực gì mà mỗi ngày đều có nhiều niềm vui mới”.

Trên hành trình Hà Nội City Tour với 14km chủ yếu qua các tuyến phố đẹp, lái xe cũng phải căn tốc độ vừa đủ để khách ngắm nhìn thành phố, vừa bảo đảm thời gian khớp với thuyết minh tự động, nhất là “phanh cũng phải êm ái”. Điều này tạo thuận tiện cho khách suốt hành trình, khi qua các điểm di tích lịch sử văn hóa, như Cột cờ Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, Hồ Tây, tuyến đường rợp bóng cây xanh Phan Đình Phùng...

An toàn, thân thiện trên từng cây số

Anh Đỗ Thanh Tân sinh năm 1977, là con thứ 4 trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở thôn Ngoại Hoàng, xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hòa. Thân sinh của anh là ông Đỗ Tân Lộc, tham gia kháng chiến chống Mỹ, là thương binh hạng 3/4. Hiện ông đã 74 tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia các công việc ở thôn như đang làm Bí thư chi bộ thôn Ngoại Hoàng... Từ tấm gương của người cha, anh Tân đã sớm hình thành tác phong kỷ luật trong lao động. Chia sẻ về con đường đến với nghề, anh Tân nói: “Khởi đầu của tôi là khi gia nhập quân ngũ năm 1997. Vào quân đội, tôi được huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc tại đảo Nam Yết, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Tôi đã được rèn luyện và hình thành ý thức kỷ luật lao động từ đó”.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 2000, anh Tân học lái xe và làm việc tại Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng bê tông Vĩnh Tuy. Năm 2005, anh chuyển về Tổng công ty Vận tải Hà Nội, lái xe buýt tuyến số 40 (Như Quỳnh - Công viên Thống Nhất). Năm 2016, anh được lái tuyến số 86, xe buýt chất lượng cao Ga Hà Nội - Bờ Hồ - Nội Bài. Năm 2016 và 2017, anh đã đoạt giải “Vô lăng vàng toàn quốc” dành cho lái xe có chỉ số an toàn từ 9.000km/năm trở lên. Và từ tháng 5-2018, anh được chọn lái xe Hà Nội City Tour.

Phó Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) Nguyễn Thái Nam cho biết: “Khi có kế hoạch mở tuyến xe buýt Hà Nội City Tour, Ban Giám đốc xí nghiệp đã lựa chọn kỹ lưỡng người xuất sắc nhất trong 190 lái xe để giới thiệu cho lãnh đạo tổng công ty xem xét, tuyển chọn. Tuyến Hà Nội City Tour có đặc thù chủ yếu phục vụ du khách quốc tế nên bên cạnh chỉ số an toàn cao còn cần thái độ, kỹ năng giao tiếp, đòi hỏi sự nghiêm túc, ứng xử đúng mực… Anh Tân được chọn bởi tinh thần trách nhiệm cao, tính tình điềm đạm, hòa nhã, chân thành”.

Kể từ ngày làm chủ vô lăng chiếc xe buýt hiện đại Hop on - Hop off có hệ thống thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ cho khách lựa chọn, giao tiếp nhiều với người nước ngoài, anh Tân cũng chịu khó học tiếng Anh giao tiếp để có thể giải đáp cho khách hay hỗ trợ tiếp viên bán vé, chỉ dẫn địa điểm ăn, nghỉ. Bên cạnh đó, anh Tân còn được xí nghiệp cho đi tập huấn, đào tạo về giao tiếp, cung cách phục vụ khách quốc tế.

Nhận xét về người đồng nghiệp, tiếp viên Nguyễn Thị Hà cho biết: “Anh Tân là người luôn bình tĩnh trước mọi tình huống. Anh luôn nhường nhịn mọi người, kể cả khi nhiều xe máy, xe ô tô chen lấn, anh đều nhường cho họ đi trước để tránh xung đột. Anh cũng luôn nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp một cách chân thành, không khi nào so đo tính toán”.

Kết thúc hành trình Hà Nội City Tour sau 45 phút, bà Debie đến từ Canada bày tỏ sự hài lòng về chuyến xe, vì được ngắm Hà Nội đẹp, người Hà Nội mến khách, người lái xe và tiếp viên hỗ trợ nhiệt tình. Trong hành trình tham quan Hà Nội của nhiều du khách, chắc chắn không ít người đã lưu lại hình ảnh lái xe Đỗ Thanh Tân, người không chỉ đạt thành tích "vô lăng vàng" mà còn có một tình yêu Hà Nội giản dị mà sâu lắng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vô lăng vàng” Đỗ Thanh Tân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.