Theo dõi Báo Hànộimới trên

B-52: Cỗ máy chiến tranh của quân đội Mỹ

An Hy| 10/12/2015 22:56

(HNMO) – Phi cơ B-52, máy bay ném bom đáng gờm nhất của thế kỷ XX hiện vẫn đang là cỗ máy chiến tranh hữu hiệu của Mỹ sau 60 năm hoạt động và sẽ tiếp tục phục vụ trong biên chế của lực lượng này tới năm 2044.

“Phi cơ cồng kềnh và xấu xí”

Giữa cái nắng oi ả của mùa hè Louisiana, tại căn cứ không quân Barksdale, mặt đường nhựa nóng như nung chẳng khác nào than cháy.

Mệt oải và vã mồ hôi vì nóng, một nhóm thợ máy đang đứng trú dưới bóng râm của chiếc máy bay B-52 cũ kĩ đồ sộ, với lớp sơn dưới hai cánh đã bong tróc, để lộ những lớp lót nham nhở màu vàng.

“Cajun Fear” là tên của chiếc phi cơ, với hình chú cá sấu được sơn màu vàng ở phần thân trên. Đỗ cạnh đó là những chiếc B-52 khác: Grim Reaper, Apocalypse, Global Warrior và Devil’s Own - niềm tự hào của sư đoàn không quân 96 được mệnh danh “Quỷ đỏ”.

Chiếc B-52 Cajun Fear. Ảnh: BBC

Phi cơ B-52 Grim Reaper. Ảnh: BBC


Stratofortress là tên chính thức của B-52, song từ lâu các phi công đã gọi chúng là “phi cơ cồng kềnh và xấu xí”. Chiếc B-52 có tên “Cajun Fear” này được sản xuất năm 1960, khi John F. Kennedy đắc cử Tổng thống và cũng là năm Liên Xô đưa 2 chú chó vào vũ trụ thành công.

Hai năm sau (1962), tại một nhà máy ở Wichita, chiếc máy bay ném bom B-52 cuối cùng đã xuất xưởng và cất cánh tới Cuba làm nhiệm vụ.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, sau các cuộc chiến ở Việt Nam, Iraq và Afghanistan, B-52, chiến binh gạo cội của Không lực Mỹ giờ đây đã mang trên mình những vết hằn của chiến tranh. Mặc dù vậy, nó vẫn là được coi là niềm tự hào của người Mỹ. Mỗi khi Mỹ muốn chuyển đi một thông điệp, B-52 sẽ là lựa chọn đầu tiên.

“Biểu tượng sức mạnh của Mỹ”

Máy bay ném bom B-52 được mệnh danh là thứ vũ khí linh hoạt nhất trong bộ ba vũ khí chiến lược của Mỹ: tên lửa tầm xa, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược.


Tháng 7/2015, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 từ căn cứ không quân Barksdale (bang Louisiana, Mỹ) đã nhận lệnh từ Lầu Năm Góc thực hiện nhiệm vụ "trấn an và răn đe" để hỗ trợ các đồng minh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhằm chống lại Trung Quốc bành trướng trên biển Đông.

“Đó là một biểu tượng sức mạnh của Mỹ”, phi trưởng Erin McCable tự hào nói. “Dù B-52 hiện diện ở bất cứ đâu, mọi người đều sẽ chú ý”.

Chiếc B-52 The Memphis Belle đã từng tham gia chiến đấu ở Iraq. Ảnh: BBC

Trong khoang lái của B-52


Mỹ đã tiếp tục thể hiện sự tin tưởng và “trọng dụng” cỗ máy huyền thoại này. Mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định duy trì hoạt động của B-52 cho đến năm 2044.

Trong kỷ nguyên của máy bay không người lái, máy bay tàng hình và chiến tranh mạng, B-52 - cỗ máy cổ lỗ, cồng kềnh được bay thử nghiệm lần đầu hơn 60 năm trước – đến nay vẫn là mối đe doạ với đối phương.

“Chiếc phi cơ này đã trở thành cỗ máy chiến tranh biểu tượng cho Không lực Hoa Kỳ”, Đại tá Keith Schultz, người từng điều khiển máy bay B-52 hơn 30 năm cho biết. “Khi B-52 xuất hiện, cả thế giới đều chú ý. Bởi vậy mà nó luôn luôn được chọn để xuất kích đầu tiên trong một cuộc chiến. Trong hầu hết các trận không kích, B-52 sẽ lãnh trách nhiệm mở màn rồi để cho các máy bay khác hoàn thành nốt phần nhiệm vụ còn lại”.

Máy bay B-52 ném bom. Ảnh: BBC


“Pháo đài bay” đáng gờm

B-52 được mệnh danh là “pháo đài bay” của Mỹ với tuổi đời lớn hơn cả các phi công. Một trong những dấu ấn của B-52 là nó phát ra âm thanh rất lớn.

Chiếc máy bay này có 8 động cơ dưới cánh, kết nối với khoang lái bằng dây cáp và ròng rọc. Khi hoạt động, 8 động cơ xả khói phủ kín một vùng trời và phát ra âm thanh rất đặc biệt, không chỉ là tiếng ầm ầm mà gần giống như tiếng thét từ các tuabin quạt. “Âm thanh của tự do”, đó là cách mà Đại tá Keith Schultz mô tả tiếng động cơ B-52.

Động cơ B-52 nhả khói. Ảnh: Getty Images


Bay với tốc độ 1.000km/h với độ cao lên tới 15.240m (máy bay thương mại bay với độ cao khoảng 10.000m), B-52 có trọng tải 35 tấn, có thể mang hàng trăm bom thường và 32 tên lửa hạt nhân hành trình. B-52 có thể nạp nhiên liệu trên không trung, điều này mang lại cho nó khả năng không kích không giới hạn. Có thể nói, B-52 đã tạo nên một “chiếc ô hạt nhân” cho Mỹ trong chiến tranh Lạnh - thời kỳ “Bên miệng hố chiến tranh”.

Đến nay, 76 chiếc B-52 vẫn đóng vai trò chủ đạo trong đội máy bay ném bom của Không lực Mỹ. Giới chỉ huy không quân Mỹ đã yêu cầu Lầu Năm Góc đưa B-52 tới Syria bắn phá các vị trí của IS.

B-52 có thể tiếp nhiên liệu trên không trung. Ảnh: BBC

Tàn tích của B-52 bị bắn rơi ở Việt Nam. Ảnh: Getty Images


Máy bay Boeing B-52 Stratofortress:

  • B-52 là loại máy bay ném bom phản lực hạng nặng do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Lầu Năm Góc để làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân trong chiến tranh toàn cầu.
  • Chuyến bay đầu tiên: 1952. Bắt đầu tham gia các hoạt động quân sự từ năm 1955. Dự kiến tiếp tục hoạt động đến năm 2044.
  • Có tổng công 744 chiếc B-52 đã được sản xuất. B-52H, chiếc cuối cùng đã được xuất xưởng tháng 10/1962. 
  • Hiện có 85 chiếc còn hoạt động
  • Được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân, nhưng chưa từng triển khai vũ khí loại này.
  • Đội bay 5 người gồm: chỉ huy, phi công, phi công phụ, sĩ quan radar và sĩ quan tác chiến điện tử.
  • Sải cánh: 56,4m; Chiều dài: 48,5m; Chiều cao: 12,4 m; Trọng lượng không tải: 83.000 kg.
  • Tầm bay tối đa: 14.000 km.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
B-52: Cỗ máy chiến tranh của quân đội Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.