Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyên gia nói gì về việc dùng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống?

Hương Thủy| 20/06/2019 15:14

(HNMO) - Thuốc lá điện tử chứa thành phần gây nghiện và gây độc. Vì vậy, dùng thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá truyền thống là việc không nên.

Thuốc lá điện tử được thiết kế nhỏ gọn, với nhiều mẫu mã giống các loại thuốc lá truyền thống như xì-gà, xì-gà mi ni, tẩu hay điếu, nhưng cũng có thể được thiết kế các hình dạng khác như bút, usb và các dụng cụ hình trụ hoặc chữ nhật có kích thước lớn hơn. Sự đa dạng về hiệu điện thế của pin và kết cấu mạch điện có thể tạo ra sự khác biệt trong khả năng đốt cháy dung dịch thành dạng phun sương.

ThS.BS Nguyễn Thị Phương Anh, Trưởng khoa Thăm dò và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Phổi trung ương.


Hầu hết thuốc lá điện tử đều có một ống ngậm, hoặc hộp mực, một bộ làm nóng, pin sạc và mạch điện. Khi người dùng hút, sẽ có một cảm biến kích hoạt bộ làm nóng làm bay hơi dung dịch lỏng, hương vị được giữ trong ống ngậm. Sau đó, người dùng sẽ hút hoặc hít vào dung dịch khí.

Trong thành phần chính của thuốc lá điện tử có nicotine, chất tạo khói, chất tạo mùi. Sản phẩm này hiện được sử dụng rất nhiều trên thị trường và được quảng cáo là phương pháp giúp cai thuốc lá truyền thống.


Tuy nhiên, theo ThS.BS Nguyễn Thị Phương Anh, Trưởng khoa Thăm dò và phục hồi chức năng, Bệnh viện Phổi trung ương, không nên sử dụng thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá truyền thống, vì lượng nicotine trong thuốc lá điện tử vẫn gây nghiện cho người hút. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc lá điện tử tạo thói quen hút thuốc cho người sử dụng bởi có người cho rằng, hút thuốc lá điện tử không độc hại nên họ vẫn sử dụng, thậm chí sử dụng trước mặt trẻ nhỏ. Vô hình chung, việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ bình thường hóa hành động hút thuốc lá, dẫn đến gia tăng việc sử dụng thuốc lá điếu trong xã hội.

Bên cạnh đó, trong thuốc lá điện tử vừa có chất gây nghiện, vừa có chất gây độc. Nhiều người sử dụng đã bị nghiện vì nicotine nhưng cũng có thể nghiện do chất tạo mùi.

Do cấu tạo của thuốc lá điện tử cần pin hoặc cần bộ phận làm nóng để đốt cháy dung môi nên khi sử dụng thuốc lá điện tử, ngoài bị ảnh hưởng từ các chất độc thì người dùng cũng có nguy cơ bị bỏng hoặc cháy nổ từ pin hoặc các thành phần cấu tạo thuốc lá. Chưa kể, việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây ho, bồn chồn, khó chịu.

Hội hô hấp châu Âu cảnh báo, việc sử dụng các sản phẩm phân phối nicotine thay thế như thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống là không hiệu quả.

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu đến sức khỏe - Ảnh minh họa, nguồn: Internet


Hội này cùng Hội Tim mạch Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới đưa ra nhiều khuyến cáo như: Thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn; ảnh hưởng đến những người xung quanh khi phải tiếp xúc với lượng khí thải do thuốc lá điện tử gây ra. Do vậy, thuốc lá điện tử cần được hạn chế hoặc cấm, không sử dụng thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử cũng cần được kiểm soát theo các qui định nghiêm ngặt đối với thuốc và dược phẩm hoặc phải tuân thủ các quy định, điều luật của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nói gì về việc dùng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.