Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đứng thứ 3 toàn cầu về tỷ lệ người mắc viêm gan vi rút

Thu Trang| 03/07/2019 07:24

(HNM) - Ngày 2-7, nhân Tháng hành động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống viêm gan (28-7), Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, hiện Việt Nam có gần 8 triệu người mắc viêm gan B, 1 triệu người mắc viêm gan C. Con số này khiến Việt Nam đứng thứ 3 toàn cầu và thứ 2 châu Á về tỷ lệ người mắc viêm gan vi rút.

Hiện phòng khám ngoại trú của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng đang quản lý hơn 7.000 bệnh nhân viêm gan B và khoảng 3.000 bệnh nhân viêm gan C. Điều đáng bàn là ngày càng có nhiều bệnh nhân trẻ tuổi nhập viện và phát hiện bệnh muộn dẫn tới suy gan cấp hoặc viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Nguyên nhân do người dân chưa có đầy đủ thông tin về bệnh viêm gan, trong khi bệnh này không có triệu chứng rõ ràng mà thường diễn biến âm thầm khó nhận biết.

Cũng theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, từ năm 1987, Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Nhờ đó, giúp giảm tỷ lệ viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 5%. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trào lưu bài trừ vắc xin rộ lên khiến một bộ phận người dân “quay lưng” với vắc xin phòng bệnh viêm gan B. Việt Nam đặt ra mục tiêu, giảm tỷ lệ mắc viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống còn 1%. Do đó, vấn đề đặt ra là phải tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của vắc xin trong việc phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đứng thứ 3 toàn cầu về tỷ lệ người mắc viêm gan vi rút

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.