Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cân điện tử có thể phân tích lượng mỡ?

Khải Phương| 23/07/2019 07:56

(HNM) - Cân điện tử phân tích sức khỏe hoạt động dựa trên kỹ thuật “trở kháng điện sinh học (BI)”. Đây được xem là một trong các phương pháp chính xác nhất hiện nay có thể sử dụng để đo lượng mỡ cơ thể. Khi có người bước lên cân, chiếc cân này sẽ đưa vào cơ thể một dòng điện nhỏ, hoàn toàn vô hại.

Cơ, mạch máu và xương chứa nhiều nước do đó có khả năng dẫn điện cao, còn mỡ cơ thể là mô có tính dẫn điện thấp. Luồng điện này di chuyển trong mô mỡ, thực hiện phép đo về lượng mỡ. Tỷ lệ mỡ cơ thể được tính bởi một công thức bao gồm 5 yếu tố: Trở kháng điện, chiều cao, trọng lượng, tuổi và giới tính.

Trước khi sử dụng các loại cân điện tử phân tích sức khỏe, người dùng phải tiến hành bước nhập các thông số về tuổi tác, chiều cao, cân nặng, giới tính. Các thông số này góp phần tham gia quá trình phân tích và đưa ra kết quả đáng tin cậy.

Để sử dụng loại cân này, cần bước chân trần lên mặt cân. Khi người dùng đặt bàn chân theo đúng chỉ dẫn, quá trình phóng luồng điện và tính toán chỉ số lượng mỡ trong cơ thể mới bắt đầu diễn ra. Sau đó, cân sẽ trả kết quả về tỷ lệ mỡ và cân nặng cơ thể.

Tuy nhiên, cần lưu ý, kết quả đưa ra không chỉ phụ thuộc vào khả năng hoạt động của cân, mà còn tùy vào sử dụng cân thời điểm nào trong ngày. Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả phân tích chính là lượng nước trong cơ thể. Ngoài ra, bất cứ sự thay đổi nào trong tuần hoàn máu, ví dụ như sau khi tắm hoặc chơi thể thao, cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả thu được.

Để có kết quả sai số ít nhất, nên cân vào một thời điểm nhất định trong ngày, ở một điều kiện cơ thể tương tự nhau. Thời điểm tốt nhất là 2 tiếng sau bữa ăn. Tuy tính chính xác không đạt tuyệt đối nhưng loại cân này được sử dụng nhiều bởi khá thuận tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cân điện tử có thể phân tích lượng mỡ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.