Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những bữa ăn phụ cho trẻ suy dinh dưỡng

Sa Chi| 29/07/2019 09:11

(HNM) - Trẻ suy dinh dưỡng thường đi kèm với biếng ăn, trong khi đây lại là đối tượng cần ăn tăng cường để tạo đà phát triển. Trong rất nhiều trường hợp đến khám tại Viện Dinh dưỡng quốc gia, nhiều gia đình đã gặp khó vì đến bữa là trẻ tìm mọi cách "trốn" ăn. Thậm chí, nhiều trẻ nhìn thấy đồ ăn là quấy khóc.

Làm thế nào để bồi dưỡng được cho trẻ suy dinh dưỡng? Đây là câu hỏi khó nếu bố, mẹ và người thân trong gia đình không đủ kiên trì. Với trẻ biếng ăn hay sợ ăn cơm, cháo, không thích các món ăn truyền thống Việt Nam thì gia đình nên thay đổi thực đơn hoặc bỏ công tìm hiểu cách ăn của các nước khác, như súp, mỳ, bánh mỳ… để chế biến, giúp trẻ chịu ăn hơn. Với trẻ lớn, đã có khẩu vị riêng, gia đình cần cố gắng để trẻ được ăn đúng ý thích, như vậy sẽ tốt hơn so với việc áp đặt món ăn cho trẻ.

Ngoài những bữa ăn chính, với trẻ suy dinh dưỡng, gia đình nên lưu ý đến các bữa ăn phụ. Có thể cho trẻ ăn 2-3 bữa phụ/ngày, theo giờ để trẻ quen dạ, hoặc có thể cho trẻ ăn bữa phụ ngay khi tan học nếu trẻ ăn ít ở trường. Ngoài ra, có thể tăng thêm 1 bữa phụ tối trước khi đi ngủ. Các bữa phụ cho trẻ cần làm ít, thay đổi theo mùa. Mùa đông cần nhiều năng lượng để giữ ấm cơ thể, như súp khoai tây thịt bò, súp bí đỏ kem tươi, cháo gà, bánh mì nhúng sữa, bánh kem, ca cao nóng, chuối, xoài. Mùa hè cho trẻ ăn bữa phụ giàu vitamin và nước như sữa chua, sữa tươi, nước quả tươi, các loại chè, bánh caramen…

Ngoài ra, cũng nên cho trẻ ăn đa dạng quả tươi để có được nhiều loại vitamin và khoáng, nhất là quả chín, ngọt, tăng năng lượng và dễ hấp thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bữa ăn phụ cho trẻ suy dinh dưỡng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.