Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xúc động khoảnh khắc chia sẻ những điều mẹ cha chưa kể

Minh Tuấn| 09/08/2019 17:34

Cách đây 1 tháng, Ensure bất ngờ thực hiện một khảo sát về những điều mẹ cha chưa kể. Kết quả khảo sát cho thấy, những khoảng cách vô hình giữa các thế hệ trong gia đình đã tạo động lực cho chương trình “Điều mẹ cha chưa kể” ra mắt và lay động nhiều trái tim người con mùa hiếu nghĩa - Vu Lan.

Đây là năm thứ tư trong hành trình đầy cảm xúc mà Ensure xây dựng nhằm gắn kết các thế hệ trong gia đình, hướng tới một mùa Vu Lan vẹn tròn yêu thương. Chặng đường 4 năm bắt đầu từ những ước mơ còn dang dở của cha mẹ (năm 2016) đến những trăn trở, suy tư chưa bao giờ nói ra cùng con với chủ đề “Điều mẹ cha chưa kể” năm nay.

Có thể nói, “Điều mẹ cha chưa kể” không chỉ là chương trình ý nghĩa cho mùa Vu Lan, mà còn là cơ hội cho những người con tìm được lời đáp cho những suy tư, tâm sự của cha mẹ mà con cái chưa bao giờ biết đến.

Chương trình “Điều mẹ cha chưa kể” đã lay động trái tim của những người tham gia với những câu chuyện thực tế và ý nghĩa cha mẹ chưa từng nói.

Giá trị truyền thống được trao truyền qua những câu chuyện thực tế

Theo khảo sát, cứ hai người lớn tuổi thì có một người mong muốn trao lại kinh nghiệm sống cũng như các giá trị truyền thống cho thế hệ sau. Tuy nhiên, chưa đến 50% con cái nhận ra và trân trọng điều này. Con số này bất ngờ hé lộ khoảng cách vô hình giữa cha mẹ và con cái. Khi đã ở những năm tuổi vàng của cuộc đời, cha mẹ chính là “kho tài sản” vô giá về những kinh nghiệm sống, những giá trị truyền thống giàu đẹp và mong muốn truyền lại cho thế hệ nối tiếp. Tuy nhiên, không nhiều người con có thể nhận ra những giá trị này.

Câu chuyện của ông Bùi Văn Trung - 61 tuổi, hiện là bác sĩ y học cổ truyền châm cứu đã về hưu, là một ví dụ điển hình. Tham dự chương trình, ông Trung chia sẻ: “Điều tôi thấy, tôi làm tốt nhất từ trước tới nay là truyền lại giá trị về lòng nhân ái cho con và cho cháu. Mình làm việc thiện, bỏ việc ác, làm có tiền cũng được, không tiền cũng không sao vì mình đâu thể đến mức đói được. Tới giờ, tôi vẫn tự hào là con tôi chưa bao giờ làm điều sai trái. Con mình chỉ cần trưởng thành, có gia đình và cuộc sống ổn định, làm người tử tế có ích cho xã hội là đủ. Tôi coi đó là hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời mình và luôn muốn giữ gìn các giá trị này”.

Âm thầm, lặng lẽ, những nét đẹp truyền thống quý báu về nhân - lễ - nghĩa - trí - tín đã được gửi trao, tiếp nối từ chính những thế hệ người lớn tuổi trong mỗi gia đình. Yêu thương đâu chỉ cần nói ra bằng lời mà thể hiện trong những câu chuyện, công việc tỉ mẩn mẹ cha chăm chút mỗi ngày trong đời sống mỗi người con.

Không khó để bắt gặp cảnh ông dạy cháu dạ thưa, bà chăm cháu đọc chữ trong mỗi gia đình Việt. Câu chuyện này cũng được chia sẻ từ bà Thanh Mai - 54 tuổi, mẹ ca sĩ Phương Vy, khi tham dự chương trình “Điều mẹ cha chưa kể”. Một mặt, bà rất tôn trọng cách dạy con hiện đại của vợ chồng con gái, mặt khác cô vẫn không ngừng truyền dạy cho cháu những nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Bà Mai bày tỏ: “Bất kỳ lúc nào cháu nói chuyện với ông bà là tôi sẽ tập cho cháu nói tiếng Việt, nhớ tiếng Việt. Bởi vậy mà bé có thể lúc trước nói với ba bằng tiếng Anh nhưng ngay khi quay sang trò chuyện với mình thì chỉ dùng tiếng Việt thôi, không hề xen vào chút tiếng Anh nào”.

Mẹ cha còn giấu kín những vấn đề sức khỏe

Trong chương trình, đã có những khoảng lặng nghẹn ngào đầy xúc động khi những người cha, người mẹ trải lòng về vấn đề sức khỏe của bản thân. Tất cả đều canh cánh trong lòng nỗi lo khi sức khỏe yếu đi, dễ xuống sức mệt mỏi hoặc lúc trái gió trở trời... nhưng chưa hề bày tỏ cùng con. Trong những lời tâm tình của những bậc cha mẹ tham dự, nỗi sợ trở thành gánh nặng cho con, hạnh phúc của con còn quan trọng hơn sức khỏe của bản thân mình.

Đó chắc chắn không chỉ là câu chuyện riêng của những bậc cha mẹ tham gia chương trình. Bởi theo khảo sát do Ensure công bố, cứ 10 người lớn tuổi thì có tới 4 người không chia sẻ các dấu hiệu suy giảm sức khỏe với con cái. Trong khi đó, 7 trên 10 người con được khảo sát cho biết họ không nhận ra các dấu hiệu sớm của việc suy giảm sức khỏe của ba mẹ cho tới khi trở nên nghiêm trọng.

“Một chiếc máy chạy lâu cũng sẽ gặp trục trặc và con người cũng vậy. Sức khỏe của tôi thực tế cũng không còn tốt như trước đây vì năm nay tôi đã hơn 67 tuổi, 3 năm nữa là tới ngưỡng 70. Dù vậy, mỗi lần con về hỏi xem mẹ thế nào thì tôi đều nói mẹ khỏe lắm. Đơn giản là tôi không muốn con lo lắng để rồi suy nghĩ và ảnh hưởng tới công việc”, bà Hồ Uyên Thơm, 67 tuổi, mẹ của nghệ sĩ múa Hải Anh chia sẻ.

Các khách mời tham gia chương trình cũng như nhiều bậc cha mẹ đang không chia sẻ với con cái những vấn đề về sức khỏe mà họ gặp phải.

Theo các nghiên cứu dành cho độ tuổi 50, một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng suy giảm sức khỏe thường gặp nhất ở người lớn tuổi xuất phát từ việc mất cơ. Bắt đầu từ tuổi 40, một người khỏe mạnh sẽ mất 8% khối cơ trong một thập kỷ. Sau tuổi 70, tỷ lệ mất cơ có thể tăng gấp đôi, gây ra nhiều khó khăn cho người lớn tuổi trong sinh hoạt hằng ngày.

Hãy trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy bên cạnh mẹ cha

Thực tế, vấn đề suy giảm sức khỏe ở người lớn tuổi thường không dễ dàng được nói ra. Càng lớn tuổi, sức khỏe cha mẹ càng suy yếu, họ càng mong mỏi là có sức khỏe thật tốt để giúp đỡ, trao truyền những giá trị sống cho con cháu. Hơn hết, đó là mong ước không trở thành gánh nặng trong cuộc sống của con.

Đáng mừng thay, cũng theo khảo sát từ Ensure, mặc dù không nhận biết những biểu hiện suy giảm sức khỏe của cha mẹ, 80% con cái vẫn rất quan tâm đến tình hình sức khỏe của cha mẹ và sẵn sàng đồng hành cùng cha mẹ duy trì sức khỏe trong những năm tuổi vàng.

Bí mật lắng nghe những điều chưa nói từ chính người cha của mình trong chương trình, anh Bùi Hiếu - con trai ông Bùi Văn Trung, cho biết: “Đôi khi tôi tập trung cho công việc quá nhiều mà chưa quan tâm được nhiều tới ba, tôi muốn gửi lời xin lỗi ba và chắc chắn trong lần tới về nhà, tôi sẽ lắng nghe ba nhiều hơn, để được ba chia sẻ tiếp những giá trị sống quý báu. Cảm ơn ba vì tất cả sự yêu thương vô điều kiện ba đã dành cho con”.

Được tổ chức ngay trước dịp lễ Vu Lan, “Điều mẹ cha chưa kể” như một tiếng chuông thức tỉnh nhiều trái tim hiếu nghĩa nên dành thời gian lắng nghe và quan tâm đến cha mẹ nhiều hơn, không chỉ trong dịp Vu Lan mà còn trong những sinh hoạt hằng ngày.

Như điều mà ông Douglas Kuo - Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam chia sẻ: “Thông qua việc khảo sát những điều giấu kín của người lớn tuổi cũng như chương trình chia sẻ “Điều mẹ cha chưa kể”, chúng tôi mong muốn rút ngắn khoảng cách giữa các thế hệ và khuyến khích những người con kết nối với cha mẹ họ nhiều hơn để sớm nhận biết các dấu hiệu về mất cơ, giúp họ lấy lại sức khỏe thể lực của mình. Cam kết của chúng tôi là giúp mọi người sống lâu hơn, trọn vẹn hơn thông qua việc sở hữu một sức khỏe tốt để kiến tạo những khoảnh khắc sum vầy gắn kết gia đình”.

Thành công của chương trình đã ghi một dấu ấn mới trên hành trình của Ensure trong việc gắn kết các thành viên trong gia đình, đồng thời giúp các bậc cha mẹ tận hưởng những năm tháng tuổi vàng một cách trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc động khoảnh khắc chia sẻ những điều mẹ cha chưa kể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.