Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé trai 27 tháng nguy kịch vì dùng thuốc hạ sốt quá liều

Hương Thủy| 14/08/2019 18:43

(HNMO) - Đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tuyến đến Bệnh viện Nhi trung ương tiếp tục điều trị.

Ngày 14-8, Khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi (Phú Thọ) tiếp nhận bệnh nhi T.V.D (27 tháng tuổi, trú tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc thuốc Paracetamol do sử dụng quá liều. 

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ C, khó thở nhiều, ho khò khè, nhịp tim nhanh, phổi thông khí kém, gan to. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

Bệnh nhi bị ngộ độc nặng

Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực-chống độc. Tại đây, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm. Hai giờ sau khi vào viện, bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử hai bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao.

Gia đình bệnh nhi cho biết, 4 ngày qua, bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên gia đình cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày. Cháu đã uống 4 ngày.

Theo Ths.Bs Phan Hồng Sáng, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực-chống độc, Trung tâm Sản Nhi, khi ngộ độc thuốc, trẻ có thể bị tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Nếu trẻ không được can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân trẻ ngộ độc thuốc chủ yếu là do người nhà tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ; một số phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ.  

Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh khi con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc; để thuốc ngoài tầm tay của trẻ...

Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 27 tháng nguy kịch vì dùng thuốc hạ sốt quá liều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.