Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện lấy và ghép cùng lúc 6 tạng cho 5 bệnh nhân

Hương Thủy| 19/08/2019 17:31

(HNMO) - Ngày 19-8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngày 12-8 vừa qua, đúng 8 tháng sau ca ghép thứ nhất, các bác sĩ bệnh viện đã tổ chức và thực hiện thành công ca ghép hai phổi thứ hai từ người cho đa tạng chết não.

Người hiến tạng còn trẻ và các tạng hiến đều có chất lượng rất tốt. Người nhận phổi là anh N.V.K, 38 tuổi, mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối, có chỉ định ghép phổi tuyệt đối. Bệnh khởi phát từ khi bệnh nhân còn nhỏ, 10 năm nay diễn biến nặng. Gần đây, bệnh nhân liên tục nằm viện với máy thở và ô xy hỗ trợ. 

Các bác sĩ ghép tạng cho bệnh nhân.

Ca mổ lấy-ghép hai phổi đã diễn ra liên tục trong gần 15 giờ, từ 16h ngày 12-8 đến 6h30 phút ngày 13-8. Sau mổ 6 giờ, bệnh nhân đã tỉnh, phổi ghép hoạt động tốt. 

Kết quả kiểm tra chất lượng phổi ghép bằng xét nghiệm khí máu, soi phế quản, siêu âm mạch phổi, cấy vi trùng đường thở, đều cho kết quả tốt. Chức năng tim và thận của bệnh nhân đều trong giới hạn bình thường. Tiến triển sau ghép của bệnh nhân là thuận lợi và hy vọng có thể tự thở hoàn toàn trong những ngày tới.

Điểm đặc biệt của ca ghép phổi này là lần đầu tiên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện lấy và ghép cùng lúc 6 tạng cho 5 bệnh nhân, gồm: 2 phổi, 1 tim, 1 gan, 2 thận, tức có 6 bàn mổ, ghép tạng cùng lúc. Đến hôm nay, tất cả 5 bệnh nhân ghép tạng đều có diễn biến thuận lợi.

Trong tuần qua (từ ngày 12-8 đến 18-8), với sự hỗ trợ và phối hợp của Trung tâm Điều phối - Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Chợ Rẫy, đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não (1 ca ghép phổi, 2 ca ghép tim, 3 ca ghép gan, 4 ca ghép thận). Tất cả các ca ghép đều cho kết quả thuận lợi. Bên cạnh đó, bệnh viện tiếp tục thực hiện 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống (1 ca ghép gan và 4 ca ghép thận). 

Như vậy, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện tới 15 ca ghép tạng trong 6 ngày. Điều đó thể hiện năng lực và tầm vóc của bệnh viện trong lĩnh vực ghép tạng; đồng thời, cho thấy hiệu quả rất rõ rệt của công tác tuyên truyền, vận động hiến tạng của các cơ quan, đoàn thể trên mọi miền đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện lấy và ghép cùng lúc 6 tạng cho 5 bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.