Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội chấn chỉnh việc sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai

Hương Thủy| 20/08/2019 08:59

(HNMO) - Ngày 19-8, Sở Y tế Hà Nội có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế trong và ngoài công lập thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế về chấn chỉnh việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không áp dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong các trường hợp sản phụ có rau tiền đạo, rau bong non, rau cài răng lược, dọa vỡ tử cung, sản giật, suy thai cấp, mổ lấy thai cấp cứu, bệnh lý nhiễm trùng toàn thân, bệnh lý tim mạch, có rối loạn đông máu, có tăng áp lực nội sọ, bệnh lý tim mạch.

Các cơ sở rà soát điều kiện cấp cứu thực tế, trình độ và năng lực chuyên môn của cán bộ; khám đánh giá kỹ tình trạng người bệnh; chuẩn bị sẵn các tình huống cấp cứu có thể xảy ra, tổ chức hội chẩn giữa các bác sĩ sản khoa và bác sĩ gây mê hồi sức trước khi áp dụng phương pháp vô cảm.

Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở thực hiện đúng các quy trình, quy định chuyên môn kỹ thuật đặc biệt trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ nhằm đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh.

Trước đó, ngày 4-6, Bộ Y tế đã có văn bản chấn chỉnh việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai. Nhưng gần đây, một số địa phương vẫn xảy ra các trường hợp bà mẹ và trẻ sơ sinh tử vong có liên quan đến tai biến sau thủ thuật vô cảm bằng phương pháp gây tê vùng (bao gồm cả gây tê tủy sống đơn thuần trong mổ lấy thai và gây tê ngoài màng cứng để giảm đau trong đẻ).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chấn chỉnh việc sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.