Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên tổ chức hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới

Thu Trang| 19/09/2019 06:53

(HNM) - Bộ Y tế vừa phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày An toàn người bệnh thế giới lần thứ nhất (17-9)”.

Theo báo cáo của WHO, trên thế giới, cứ 10 người bệnh có 1 người bị tổn hại trong khi tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh, trong đó 50% nguyên nhân là phòng tránh được. Ngoài ra, cứ 10 người bệnh có tới 4 người bị tổn hại trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị ngoại trú. Trung bình mỗi năm có hơn 1 triệu người bệnh tử vong do tai biến phẫu thuật và trở thành một trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới. Đặc biệt, sự cố y khoa và hành nghề y khoa không an toàn gây tổn hại cho hàng triệu người bệnh và tốn kém hàng tỷ USD mỗi năm, chiếm tới 14,3% chi phí tại bệnh viện.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, bệnh viện là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý. Vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh khỏi và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát. Việc phát động Ngày An toàn người bệnh thế giới nhằm nâng cao nhận thức với thông điệp “Hãy nói ra vì sự an toàn của người bệnh” tạo môi trường cởi mở, “không đổ lỗi” để xây dựng văn hóa an toàn người bệnh.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên tổ chức hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.