Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm giờ phẫu thuật “hồi sinh” cánh tay đứt rời

Hương Thủy| 19/10/2019 10:18

(HNMO) - Người đàn ông 40 tuổi bị tai nạn đứt rời cánh tay. Tưởng như bị tàn phế suốt đời nhưng cánh tay của anh được “hồi sinh” sau 5 giờ phẫu thuật.

Anh N sau khi được phẫu thuật.

Các bác sĩ tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật “hồi sinh” cánh tay cho bệnh nhân H.V.N (40 tuổi, ở Quảng Ninh).

Anh N bị tai nạn lao động, mất máu nhiều, đứt rời hoàn toàn cánh tay bên phải. Ngay lập tức, anh được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và chuyển lên Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Tại đây, các bác sĩ thăm khám và phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp “trồng nối” cánh tay cho bệnh nhân bằng kỹ thuật vi phẫu. Điều may mắn là cánh tay đứt rời đã được bảo quản đúng cách.

Theo bác sĩ Vũ Hữu Trung, Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Viện Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện trung ương Quân đội 108), việc khâu nối lại mạch máu và các dây thần kinh cho bệnh nhân là thao tác rất khó, bởi ngoài yêu cầu sự khéo léo, tập trung cao, ca mổ cũng cần phải được thực hiện theo các trình tự hợp lý để rút ngắn thời gian, tái cấp máu cho cánh tay đứt rời sớm nhất có thể. 

Nhờ hệ thống kính hiển vi vi phẫu tiên tiến nhất, các bác sĩ có thể phóng to và thực hiện những kỹ thuật vi phẫu phức tạp mà mắt thường không nhìn thấy được. Sau 5 giờ căng thẳng, nỗ lực, kíp phẫu thuật bước đầu nối lại thành công và “hồi sinh” cánh tay có nguy cơ tàn phế của bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm giờ phẫu thuật “hồi sinh” cánh tay đứt rời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.