Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Gia Phong| 14/11/2019 17:13

(HNMO) - Chiều 14-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã làm việc với UBND huyện Hoài Đức về công tác y tế cơ sở và kiểm tra trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện các sở, ngành của thành phố kiểm tra tại Trạm Y tế xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Hoài Đức, trung tâm có 1 phòng khám và 20 trạm y tế xã, thị trấn. Trong hai năm 2018 và 2019, huyện đã đầu tư hơn 70 tỷ đồng nâng cao chất lượng 13 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. 

Nhờ triển khai mô hình bác sĩ gia đình nên chất lượng dịch vụ tại các trạm y tế đã tăng lên. Hiện các trạm y tế thực hiện 243 danh mục kỹ thuật, gồm các chuyên khoa: Nội, sản, nhi, y học cổ truyền, răng hàm mặt…

Số lượng người đến khám, tư vấn, điều trị cũng ngày càng tăng, đặc biệt là bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. Nếu như năm 2015, tại 20 trạm y tế đón tiếp khoảng 5.368 lượt người khám chữa bệnh thì đến năm 2018 con số này đã tăng lên 236.284 lượt người và trong 9 tháng năm 2019 là gần 270.000 lượt người.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện quản lý 5.615 bệnh nhân tăng huyết áp, 1.502 bệnh nhân đái tháo đường. Toàn huyện cũng đã có 230.000 người được lập phiếu quản lý sức khỏe, 99% dân số được vào phần mềm quản lý sức khỏe toàn dân.

Tiến sĩ Khánh Thị Nhi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoài Đức cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay là nhân lực bác sĩ đa khoa còn hạn chế. Việc thu hút bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về làm việc tại tuyến y tế cơ sở còn nhiều khó khăn. 

Trang thiết bị và nguồn thuốc tại đây còn hạn chế nên chưa phát huy được hết khả năng chuyên môn. Ngoài ra, khi triển khai mô hình bác sĩ gia đình, người dân đến khám chữa bệnh tại các trạm y tế ngày càng đông nên đã vượt quỹ dự toán của bảo hiểm y tế…

Sau buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đã trực tiếp đi kiểm tra 2 trạm Y tế xã Sơn Đồng và xã Minh Khai. Đây là hai trong 13 trạm y tế được huyện Hoài Đức chọn làm điểm thực hiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình. Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở vật chất của 2 trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng việc khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Đồng chí Ngô Văn Quý đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ y tế tại đây, khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai mô hình trạm y tế điểm theo nguyên lý y học gia đình, từ đó phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đặc biệt là thực hiện theo dõi và cấp phát thuốc cho người bệnh mạn tính.

Đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu huyện Hoài Đức tập trung nguồn nhân lực khám chữa bệnh cho 4 nhóm bệnh cơ bản, gồm: Tai - mũi - họng, tim mạch, mắt, ung bướu; đồng thời, tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế đáp ứng công tác chuyên môn cho trạm y tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.