Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau kỳ nghỉ dài, thị trường chứng khoán sẽ diễn biến ra sao?

Hương Thủy| 30/04/2018 15:53

(HNMO) - Thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần điều chỉnh mạnh. Vậy, sau kỳ nghỉ dài, thị trường bước vào tuần mới sẽ hồi phục hay tiếp tục đi xuống?


Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, cũng là phiên cuối cùng của tháng 4, thị trường chứng khoán trong nước hồi phục nhẹ, dừng ở mức 1.050,26 điểm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán có sự hồi phục nhẹ sau khi bị bán mạnh trước đó.

Diễn biến của thị trường chứng khoán trong tuần qua.


Khác với phiên liền trước, phiên cuối tuần, số mã tăng giá chiếm ưu thế với 188 mã đi lên, 98 mã đi xuống. Trong nhóm cổ phiếu chủ chốt, VCB, VNM, PLX, CTG và MSN là những cái tên có đóng góp lớn cho sự đi lên của thị trường. Ngược lại, GAS, NVL, SAB, VIC và VJC là những mã khiến thị trường không thể phục hồi mạnh.

Điểm tích cực trong phiên này là áp lực bán ra đã giảm bớt rất nhiều, đặc biệt là tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường ở mức thấp.

Như vậy, thị trường đã trải qua tuần điều chỉnh mạnh với 2 phiên tăng và 2 phiên giảm. Các phiên tăng - giảm xen kẽ nhau. Ở phiên giảm, thị trường giảm rất mạnh (ngày 23-4, VN-Index giảm 43,08 điểm, tương đương 3,85%; ngày 26-4, VN-Index giảm 35,88 điểm, tương đương 3,32%) trong khi hai phiên tăng thị trường chỉ tăng nhẹ (ngày 27-4, VN-Index tăng 5,4 điểm; ngày 24-4, VN-Index “đội” 3,96 điểm).

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu, đặc biệt là nhóm có mức vốn hóa lớn như ngân hàng, dầu khí, bất động sản là nguyên nhân chính khiến thị trường lao dốc trong hai phiên trên.

Tính chung cả tuần, VN-Index giảm xấp xỉ 70 điểm (6,2%), là mức giảm mạnh trong tuần hiếm thấy của thị trường chứng khoán trong nước. Cũng trong tuần qua, khối lượng giao dịch giảm xuống mức thấp với trung bình chỉ khoảng 200 triệu cổ phiếu mỗi phiên trên cả hai sàn. Đặc biệt, trong phiên giao dịch cuối tuần, thanh khoản ở mức rất thấp. Tâm lý nghỉ ngơi trước kỳ nghỉ lễ dài và nhà đầu tư thận trọng trong bối cảnh thị trường giảm mạnh là nguyên nhân của diễn biến trên.

Tính chung cả tháng 4, VN-Index đánh rơi mất hơn 120 điểm (-10,5%). Với diễn biến sụt giảm mạnh này, thị trường đã mất đi khá nhiều những gì đạt được kể từ đầu năm 2018.

Vậy, sau đợt nghỉ lễ dài, thị trường sẽ diễn biến ra sao? Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chiến lược thị trường khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC), ở đợt điều chỉnh này, khoảng 10 phiên gần đây thông thường cứ sau 1 phiên thị trường hiện sắc xanh lại có 1-2 giảm mạnh. Do đó, để xác nhận phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ thị trường đi lên có bền vững hay không là chưa thể mà cần phải theo dõi 2-3 phiên sau đợt nghỉ lễ mới biết chính xác.

Dự báo diễn biến của thị trường sau đợt nghỉ lễ rất khó bởi một phiên tăng điểm cuối tuần chưa mang nhiều ý nghĩa. Hiện ngưỡng hỗ trợ mạnh của thị trường là 1.000 điểm. Tuy nhiên, dư địa thị trường giảm tiếp không nhiều vì áp lực giải chấp đã giảm bớt nên thị trường giảm sâu hơn nữa là khó xảy ra, nhưng hướng đi lên của thị trường chưa rõ ràng.

“Sau đợt nghỉ lễ, nhiều khả năng thị trường chưa tăng ngay được mà sẽ tiếp tục giao dịch quanh mức 1.050 điểm với thanh khoản thấp hoặc vừa phải để quyết định xu hướng sau đó. Thị trường đi ngang ở quanh vùng này để có thể tạo đáy ở quanh vùng này”, ông Huy dự báo.

“Nếu nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu thì nên giữ, tiếp tục quan sát thị trường, khi thị trường phục hồi thì bán ra. Còn nhà đầu tư đang cầm tiền cũng nên quan sát thêm bởi xu hướng thị trường chưa rõ ràng”, chuyên gia này đưa ra khuyến nghị.

Còn chuyên gia kinh tế, TS Bùi Quang Tín (Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh) nhìn nhận, sau kỳ nghỉ lễ, tâm lý của nhà đầu tư tiếp tục e dè và quan sát, theo dõi là chính để xem thị trường có tiếp tục đi xuống hay không. Thanh khoản những ngày sau lễ cũng sẽ tiếp tục thấp như phiên cuối tuần.

Trong khi đó, Chứng khoán Bảo Việt nhận định, tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái tiêu cực, dòng tiền bắt đáy hoạt động còn khá yếu. Tuy vậy, phiên hồi phục cuối tuần qua mở ra khả năng chỉ số VN-Index có thể sẽ có thêm các phiên hồi phục sau kỳ nghỉ lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau kỳ nghỉ dài, thị trường chứng khoán sẽ diễn biến ra sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.