Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành hỗ trợ quyết toán thuế

Đức Anh| 19/03/2019 07:52

(HNM) - Như thông lệ, tháng 3 hằng năm là thời điểm phải hoàn thiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân…

Cán bộ Cục Thuế thành phố Hà Nội tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế.


Theo ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội, từ ngày 4-3 đến 5-4-2019, Cục Thuế thành phố Hà Nội triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018”. Với khẩu hiệu “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết”, năm 2019 Cục Thuế tiếp tục tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực thi chính sách, pháp luật thuế nói chung, cũng như thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân nói riêng.

Tại các chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế”, “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật”, “Tin tức”, “Thông báo”... trên website của Cục Thuế đã đăng tải thường xuyên, đầy đủ, dễ hiểu các nội dung phục vụ quyết toán thuế, thông tin triển khai quyết toán thuế để các tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế và nhân dân quan tâm dễ dàng truy cập và thực hiện đúng quy định. “Những thông tin được cung cấp sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tra cứu và liên hệ để được hỗ trợ kịp thời khi có nhu cầu. Sau hai tuần triển khai đồng bộ những hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, lượng hồ sơ quyết toán tại các chi cục và Cục Thuế thành phố Hà Nội đã tăng khá nhanh. Điều này sẽ giúp tránh được tình trạng người nộp thuế tập trung nộp quyết toán vào thời hạn cuối tháng 3 gây ùn tắc” - ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Ông Mai Sơn cũng cho biết, trước và trong thời gian triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”, Cục Thuế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Những thông tin về quyết toán thuế cũng như nội dung, lưu ý, thông báo sẽ được thông tin kịp thời tới cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế. Tất cả các nội dung chính sách, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế đều được cơ quan thuế tổng hợp, biên tập ngắn gọn, dễ hiểu và cung cấp cho người nộp thuế qua địa chỉ email đăng ký kết nối với cơ quan thuế. Qua đó, người nộp thuế sẽ sớm cập nhật được thông tin về chính sách thuế và những hướng dẫn của Cục Thuế để thực hiện đúng quy định.

Trong thời gian triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”, Cục Thuế cũng sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn miễn phí cho người nộp thuế có nhu cầu nắm bắt chính sách thuế, quyết toán thuế và cần được hỗ trợ, hướng dẫn. Riêng tại Văn phòng Cục Thuế, dự kiến sẽ tổ chức tập huấn miễn phí 10 lớp cho người nộp thuế có nhu cầu cập nhật, nắm bắt chính sách thuế để thực thi đúng pháp luật.

Hoạt động hỗ trợ trực tiếp cũng sẽ được đẩy mạnh thực hiện trong “Tháng đồng hành hỗ trợ người nộp thuế”. Cùng với việc hỗ trợ, giải đáp chính sách thuế trực tiếp cho người nộp thuế được thực hiện tại bộ phận “một cửa” của Văn phòng Cục và 30 chi cục thuế các quận, huyện, thị xã, Cục Thuế sẽ tăng cường thêm bộ phận hỗ trợ chính sách thuế, kê khai thuế, tin học, hỗ trợ bổ sung thêm máy tính nối mạng internet, cài đặt ứng dụng để phục vụ các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế.

Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp có số lượng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhiều, Cục Thuế sẽ cử cán bộ thuế đến doanh nghiệp để tiếp nhận hồ sơ, hoặc phối hợp với doanh nghiệp để kiểm tra, rà soát hồ sơ khai thuế của người lao động và tiếp nhận tại phòng quản lý, doanh nghiệp không phải đến nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Qua đó, tránh tình trạng người nộp thuế phải xếp hàng chờ đợi nộp hồ sơ. Cục Thuế cũng sẽ phối hợp với các đại lý thuế để hỗ trợ người nộp thuế ngay tại các điểm tiếp nhận, bảo đảm việc nộp hồ sơ nhanh chóng, đúng quy định.

Để tránh tình trạng người nộp thuế tập trung nộp quyết toán vào hạn cuối, người dân, doanh nghiệp nên sớm hoàn thiện việc nộp quyết toán thuế, từ đó tránh tình trạng phải xếp hàng, chờ đợi lâu, gây lãng phí thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành hỗ trợ quyết toán thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.