Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phao cứu sinh cho những người xa quê

Thái Khang| 13/09/2019 15:44

Những ngày thành phố Hồ Chí Minh chuyển mưa, chiều tối về lại căn phòng trọ nhỏ với bữa cơm qua loa càng khiến cho nỗi lòng người xa quê thêm buồn tủi. Đèn thành phố ngọn xanh, ngọn đỏ, ngọn đèn nào đủ sưởi ấm cuộc sống của những con người đang kiếm tìm vận hội nơi thành phố?

Cánh tay nâng đỡ cho người xa quê

Thành phố Hồ Chí Minh luôn là mảnh đất có sức hấp dẫn đặc biệt. Mỗi năm có biết bao nhiêu người trẻ rời xa gia đình, tìm đến thành phố, tự thân bươn chải, nhưng ngoài đôi tay, đa phần trình độ và tay nghề của họ đều ở mức rất hạn chế.

Không người thân nơi đất khách, không có tiền đề cơ bản để ổn định công việc, những gì họ có thể làm là các công việc tay chân nhọc nhằn cùng mức lương không đủ để trang trải cuộc sống ở thành phố hiện đại và cạnh tranh bậc nhất này.

Với người lao động xa quê, có lẽ không gì đáng sợ hơn là bị nợ lương, nhất là khi ốm đau, hay tới kỳ đóng tiền nhà, tiền điện, nước, mà lương chưa về. Sợ mỗi dịp lễ, Tết về quê chẳng được tươm tất chút quà bánh… Nhưng nếu như trước đây, những nỗi sợ ấy luôn thường trực, đè nặng lên cuộc sống vốn đã đầy lo toan của họ, thì vài năm trở lại đây, sự ra đời và phát triển của các công ty tài chính tiêu dùng, dịch vụ cho vay tiêu dùng, thanh toán trực tuyến với các thủ tục được đơn giản hóa đã giúp nhiều người dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hợp pháp.

Sự hiện diện của các công ty tài chính không chỉ là cánh cửa mở ra cho người lao động xa quê và người không có thu nhập ổn định có một nơi an toàn, tin cậy để tìm đến lúc khó khăn, mà còn cho họ cơ hội tiếp cận những nguồn vốn cơ bản, cấp thiết mà ngân hàng không thể giải quyết.

Khoản dự phòng luôn sẵn có khi cần thiết

Trong vòng xoay hối hả của cuộc sống đầy áp lực nơi đô thị, một khoản dự phòng tài chính là chìa khóa cho người lao động xa quê cũng như người có thu nhập thấp mở cánh cửa tiếp cận tương lai tươi sáng hơn.

Lấy ví dụ, những người có thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng đã có thể đủ điều kiện vay đến 70 triệu đồng mà không cần thế chấp tài sản hay phải chuẩn bị giấy tờ phức tạp qua FE CREDIT, công ty hàng đầu trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Thời gian vay cũng rất linh hoạt, từ 6 đến 36 tháng cùng lãi suất phù hợp với hồ sơ vay và lịch sử tín dụng của người vay. Thậm chí, với các ứng dụng duyệt vay tự động, người dân có thể đăng ký vay và nhận kết quả chỉ trong 15 phút và giải ngân ngay trong ngày.

Ngoài ra, nếu trang bị cho mình chiếc thẻ tín dụng, người lao động có thể tận dụng hạn mức thẻ được cấp để dùng trong các trường hợp cấp bách, rồi hoàn trả lại trong thời gian miễn lại khoảng 45 ngày thì sẽ không phải chi trả khoản lãi nào.

Nhờ có thẻ tín dụng mà chị An (công nhân may ở Bình Dương) đã có thể giải quyết một cách suôn sẻ mọi nhu cầu chi tiêu của gia đình, kể cả những ngày xí nghiệp chậm lương (vốn là chuyện thường như cơm bữa). Chiếc thẻ với mức phí duy trì hằng năm ít ỏi nhưng đã nhiều lần “chia lửa” với gia đình, từ tiền sinh hoạt phí đến tiền thuê nhà, học phí cho con, viện phí khi chồng chị bị tai nạn… mà khi đăng ký mở thẻ chị không hề nghĩ tới.

Khi nhìn rộng hơn, những giải pháp từ các công ty tài chính thực sự là bước tiến xóa mờ phân cách giàu nghèo, để người có thu nhập trung bình, dù không có sự giúp đỡ vật chất nào từ gia đình, có thể chủ động xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Giờ đây, họ có thể tự tin nắm lấy những “chiếc phao” an toàn trong trường hợp cấp bách về tài chính, càng không còn nỗi lo phải đi vay tín dụng đen rồi có nguy cơ lâm vào hoàn cảnh nguy hiểm đến tính mạng. Cũng chính nhờ việc đáp ứng tốt nhu cầu bức thiết của một bộ phận không nhỏ người lao động mà chỉ trong vài năm qua, các công ty tài chính đã phát hành hàng triệu thẻ tín dụng và không ngừng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ người dân tốt hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phao cứu sinh cho những người xa quê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.