Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường cho vay tín dụng tiêu dùng

Hà Linh| 16/09/2019 07:27

(HNM) - Hiện nay, nhu cầu vay tiêu dùng của người dân tăng mạnh. Mặc dù không đến mức "sốt", song nhiều tổ chức tín dụng, trong đó có cả ngân hàng và các công ty tài chính không ngần ngại phát triển lĩnh vực tín dụng này với mục tiêu thu lợi nhuận, đồng thời góp phần đẩy lùi "tín dụng đen".

Tăng cường cho vay tín dụng tiêu dùng góp phần đẩy lùi "tín dụng đen".

Cùng với việc đưa ra chương trình cho vay áp dụng lãi suất ưu đãi dành cho những lĩnh vực ưu tiên, các ngân hàng cũng triển khai nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân tăng cao vào dịp cuối năm. Anh Nguyễn Trung (tòa nhà 34T, Trung Hòa - Nhân Chính) cho biết: "Gia đình tôi muốn vay thêm ngân hàng khoảng 400 triệu đồng để mua xe ô tô 7 chỗ, với giá khoảng 1 tỷ đồng. Tôi dự định sẽ dùng chính chiếc xe đó để làm tài sản bảo đảm. Tôi đang tham khảo vài ngân hàng để lựa chọn ngân hàng áp dụng mức lãi suất hợp lý nhất. Tuy nhiên, về cơ bản, mức lãi suất cho vay tiêu dùng của các ngân hàng khá đồng đều, khoảng 12-13%/năm, sau thời điểm từ 6 đến 9 tháng được áp dụng lãi suất ưu đãi 0-3%/năm. Tôi thấy mức lãi suất này không thấp, nhưng không quá cao, nên có thể chấp nhận được".  

Không chỉ vay khoản vốn lớn khoảng vài trăm triệu đồng, nhiều khách hàng cá nhân còn "gõ cửa" các công ty tài chính để vay mua trả góp những sản phẩm tiêu dùng có giá trị nhỏ hơn như điện thoại, máy tính... Anh Đặng Duy Hưng (số 1/88 phố Từ Hoa, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi vừa đăng ký mua máy tính bảng trả góp trong 24 tháng, với 12 tháng đầu không tính lãi suất, 12 tháng sau lãi suất áp dụng khoảng 14%/năm. Với sinh viên chúng tôi, để có ngay một khoản tiền mua máy tính không đơn giản, nên mua trả góp là hình thức hợp lý nhất".

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank),  mặc dù cho vay tiêu dùng có dấu hiệu chậm lại, nhưng sự chậm lại ở đây là so sánh mang tính thời điểm, khi tài chính tiêu dùng mới bắt đầu bùng nổ với mức tăng trưởng cao. Hiện, có 10 triệu khách hàng đã vay tiêu dùng tại công ty tài chính của ngân hàng, trong đó có 4,5 triệu khách hàng đang còn dư nợ...

Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) cũng đang tập trung cho vay tiêu dùng. Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị TPBank cho biết, TPBank có kế hoạch mua lại công ty tài chính do nhận thấy việc thành lập công ty tài chính tiêu dùng thông qua mua bán, sáp nhập là cơ hội tốt để phát triển ngân hàng theo mục tiêu đặt ra. TPBank dự kiến mua 100% vốn của các cổ đông một công ty tài chính để đưa công ty này trở thành công ty con hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Ông Đỗ Minh Phú khẳng định: “Tài chính tiêu dùng vẫn đang có nhu cầu lớn, thị trường vẫn nhiều tiềm năng, trong khi mức độ tiếp cận còn thấp. Ðặc biệt, khi "tín dụng đen" vẫn đang sinh sôi, tín dụng tiêu dùng cần phải tiếp tục được đẩy mạnh”.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn chất lượng tín dụng; bảo đảm cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân... Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nạn "tín dụng đen".n

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường cho vay tín dụng tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.