Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung thu ấm áp đến với trẻ em nghèo

Minh Ngọc| 11/09/2019 07:51

(HNM) - Rằm Trung thu là dịp trẻ em quây quần, sum họp bên những người thân yêu để phá cỗ, trông trăng, nghe kể chuyện về chú Cuội, chị Hằng... Nhằm mang không khí trung thu ấm áp, vui tươi đến với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, các cơ quan, đơn vị chức năng và những tấm lòng hảo tâm đã, đang tổ chức cho các cháu những “Ngày hội Trung thu”, “Đêm hội Trăng rằm” ở khắp mọi nơi trên địa bàn Thủ đô.

Trung thu đến sớm

Những ngày đầu tháng Tám âm lịch này, tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, nhiều nhà hảo tâm đã đến trao quà trung thu cho bệnh nhân nhi đang điều trị. Có người trao cho các cháu đồ chơi trung thu, đồ dùng sinh hoạt; có tổ chức hỗ trợ một phần kinh phí để các cháu điều trị bệnh;...

Chị Nguyễn Thị Hương, đến từ thôn Cao Xá, xã Hùng Cường, huyện Kim Động (tỉnh Hưng Yên) vừa chăm sóc con gái trên giường bệnh, vừa kể: “Cháu là Đỗ Thị Thắm (8 tuổi), bị suy tủy xương, điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương từ năm 2015 đến nay. Vào dịp trung thu hằng năm, cháu đều nhận được nhiều phần quà ý nghĩa từ các nhà hảo tâm. Sự quan tâm đó giúp cháu có thêm động lực để chiến thắng bệnh tật”.

Nhóm sinh viên Trường Đại học Thủy lợi tổ chức Trung thu năm 2019 cho trẻ em tại chùa Hương Lan (huyện Chương Mỹ). Ảnh: Hà Hiền

Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương Lê Lâm cho biết: Ngày hội “Trung thu cho em” ở viện thường đến sớm và diễn ra vô cùng đặc biệt. Điểm nhấn của ngày hội năm nay là chương trình “Vầng trăng cổ tích” tổ chức ngày 6-9 (ngày 8 tháng Tám âm lịch) do Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội hỗ trợ. Tại chương trình, hơn 400 bệnh nhân nhi đã nhận được những phần quà và tiền mặt, trị giá 150 triệu đồng.

Ngoài Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, các tổ chức thiện nguyện còn mang không khí trung thu ấm áp đến với bệnh nhân nhi tại nhiều cơ sở y tế khác như: Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện K3 (cơ sở Tân Triều, huyện Thanh Trì)...

Không chỉ bệnh nhân nhi, trẻ em mồ côi hoặc có hoàn cảnh đặc biệt cũng được đón trung thu sớm. Tại Làng trẻ em SOS Hà Nội, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), những ngày này, các cháu lớn thì miệt mài làm đồ chơi, thử vào vai chú Cuội, chị Hằng, tập múa lân, sư tử…; các cháu nhỏ thì háo hức với những món đồ chơi hấp dẫn do các tổ chức, cá nhân trao tặng.

Còn tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Thụy An (huyện Ba Vì), các cháu khuyết tật say sưa luyện tập văn nghệ để biểu diễn trong những “Đêm hội Trăng rằm”...

Luôn quan tâm đến trẻ em, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm tổ chức “Đêm hội Trăng rằm năm 2019” vào tối 9-9 (ngày 11 tháng Tám âm lịch) tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm. Đêm hội có sự tham gia của 1.000 trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em đạt thành tích cao trong học tập...

“Dù sống tại trung tâm bảo trợ xã hội, ngoài cộng đồng hay đang điều trị bệnh tại bệnh viện, 100% trẻ em rơi vào hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố luôn nhận được sự quan tâm toàn diện trong cuộc sống thường nhật nói chung, dịp trung thu nói riêng”, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Hoàng Thành Thái khẳng định.

Chia sẻ yêu thương

Thành phố Hà Nội hiện còn hơn 12.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hơn 19.000 trẻ em sống trong gia đình nghèo; gần 16.000 trẻ em thuộc nhóm dân tộc thiểu số cần nhận được sự quan tâm, trợ giúp thường xuyên… Để các em được vui đón trung thu, nhiều tổ chức, cá nhân đã chia sẻ với các cháu cả về vật chất và tinh thần.

Có thể kể đến như em Nguyễn Linh Phương, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Thủy lợi và nhóm bạn đã kiên trì vận động những tấm lòng hảo tâm ủng hộ kinh phí để tổ chức trung thu cho trẻ em kém may mắn liên tục trong 3 năm qua.

Năm nay, Nguyễn Linh Phương và nhóm bạn mang không khí trung thu đến với hơn 50 trẻ em khuyết tật, nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin được chăm sóc tại chùa Hương Lan, xã Đông Sơn (huyện Chương Mỹ) với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Nguyễn Linh Phương cho hay: “Với mong muốn góp phần thắp sáng những ước mơ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chúng em sẽ cố gắng vận động các nguồn lực để tổ chức nhiều hơn những đêm hội trăng rằm”. 

Ngoài trường hợp nêu trên, dịp này, cô giáo Đặng Kim Thu, Trường Mầm non Sao sáng (quận Hoàn Kiếm) cùng những tấm lòng hảo tâm tự nguyện đóng góp và đi quyên góp thêm để hỗ trợ bệnh nhân nhi. Tương tự, bà Nguyễn Thanh Hòa và các thành viên Câu lạc bộ từ thiện Sen Vàng, ngõ 78 phố Trung Hà, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) vận động được hơn 10 triệu đồng để tặng quà trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (huyện Ba Vì)...

Ông Lê Thành Vinh, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cho biết, nhờ sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, dịp trung thu năm 2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đến thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt ở nhiều nơi, với tổng trị giá quà tặng lên tới hơn 300 triệu đồng. 

Đáng chú ý, các chương trình, hoạt động đón trung thu do 30 quận, huyện, thị xã tổ chức cũng hướng đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Nhiều trường học kêu gọi học sinh tiết kiệm để mua quà trung thu tặng bạn nghèo. Những hành động, việc làm thiết thực này đã khẳng định một điều, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm thường xuyên từ các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung thu ấm áp đến với trẻ em nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.