Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm một quốc gia nữa công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia

ANHTHU| 02/10/2008 08:54

Somali sẽ sớm công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, hai khu vực ly khai khỏi Gruzia trước đó đã được Nga công nhận, đại sứ Somali tại Moscow ngày 1/10 cho hay.

Somali sẽ sớm công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, hai khu vực ly khai khỏiGruzia trước đó đã được Nga công nhận, đại sứ Somali tại Moscow ngày 1/10 cho hay.

Cho tới nay, mới chỉ có Nicaragua đứng về phía Nga công nhận nền độc lập của hai khu vực này. Moscow cho rằng việc công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia là động thái cần thiết để bảo vệ hai khu vực này sau cuộc xung đột với Gruzia hồi tháng trước.

Ông Mohamed Handule, đại sứ Somali tại Moscow cho biết: “Chính phủ Somali đang chuẩn bị tài liệu thật nhanh chóng để thiết lập mối quan hệ ngoại giao với Nam Ossetia cũng như với Gruzia và Abkhazia”.


Việc công nhận một quốc gia độc lập là điều kiện tiên quyết để thiết lập mối quan hệ ngoại giao với nước đó.


Nga đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia là quốc gia độc lập hôm 26/8 sau cuộc xung đột kéo dài 5 ngày với Gruzia. Hôm 8/8, Gruzia đã đem quân tấn công Nam Ossetia nhằm lấy lại quyền kiểm soát khu vực ly khai này nhưng ngay lập tức Nga đã triển khai một chiến dịch quân sự để đáp trả.

BelarusVenezuela cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc công nhận nền độc lập hai khu vực này của Nga. Tuy nhiên, hai nước này chưa có hành động “theo bước” Nga.

Trong một động thái khác, ông Handule cũng bày tỏ hy vọng phát triển mối quan hệ hợp tác kỹ thuật và quân sự giữa Somali và Nga.

Ông nói: “Chúng tôi muốn Nga sẽ triển khai mối quan hệ hợp tác về quân sự và kỹ thuật với Somali càng sớm càng tốt. Bộ Ngoại giao hai nước đang tiến hành các cuộc đàm phán tích cực, bàn về sự hỗ trợ của Nga trong việc huấn luyện các đơn vị an ninh, đơn vị xung trận và lực lượng lính biên phòng của Somali”. Ông cũng bày tỏ hy vọng Bộ Quốc phòng Nga cũng sẽ sớm tham gia đàm phán.

Đan Khanh - (theo RIA/VNMedia)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một quốc gia nữa công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.