Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tajikistan: Tấn công khủng bố tại thủ đô, 22 người thiệt mạng

Tuấn Kiệt| 06/09/2015 21:21

(HNMO)- Một cuộc đấu súng xảy ra trong và xung quanh thủ đô Dushanbe của Tajikistan đã giết chết ít nhất 22 người.

ảy ra trong và xung quanh thủ đô Dushanbe của Tajikistan đã giết chết ít nhất 22 người.


Bộ Nội vụ Tajikistan cho biết, 9 cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng súng tại thị trấn Vahdat, ngoại ô Dushanbe, và tại một tòa nhà Bộ Nội vụ ở trung tâm thủ đô.

Các quan chức cho rằng cầm đầu vụ tấn công là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tướng Abdukhalim Nazarzoda, người đã bị cách chức hôm qua, nói rằng ông này đã dẫn đầu một "nhóm khủng bố".

Nguồn tin Bộ Nội vụ Tajikistan cũng cho hay, 13 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt và 32 tên bị bắt giữ.

Cảnh sát phong tỏa một khu vực ở thủ đô Dushanbe - Ảnh: Telegraph


Trong một tuyên bố trên hãng tin nhà nước, Bộ Nội vụ Tajikistan cho biết, vào sáng thứ sáu, 4/9, một "tổ chức tội phạm" đã thực hiện các cuộc tấn công vũ trang vào các tòa nhà chính phủ ở Dushanbe. Chúng đã lấy đi số lượng lớn vũ khí và đạn dược.

Tuyên bố nói thêm rằng "nhóm khủng bố" do Gen Nazarzoda cầm đầu. Nhân vật này hiện đã chạy về vùng Romit Gorge và giới chức đang truy tìm ông ta cùng đồng bọn.

Những bất ổn vốn rất ít xảy ra ở Tajikistan, nhưng gần đây những tranh cãi về vai trò của Hồi giáo trong đời sống cộng đồng khiến cho tình hình có phần căng thẳng. Tuần trước, Bộ Tư pháp đã áp đặt một lệnh cấm các hoạt động của Đảng Phục hưng Hồi giáo.

Ngoài ra, trong những năm gần đây kinh tế khó khăn cũng khiến cho thái độ trong dân chúng có phần thay đổi, đặc biệt là giới trẻ Tajikistan.

Tướng Nazarzoda là một cựu thành viên của Liên hiệp Tajik đối lập (Uto), từng chiến đấu trong lực lượng chính phủ trong cuộc nội chiến những năm 1990 và gia nhập nội các sau khi thỏa thuận hòa bình được ký kết năm 1997.

Các vụ tấn công mới nhất dường như cho thấy những mâu thuẫn ngày càng tăng giữa chính phủ của Tổng thống Emomali Rakhmon và cựu thủ lĩnh Uto.

Sau vụ tấn công, Đại sứ quán Mỹ ở Dushanbe đã đóng cửa và cảnh báo các vụ đụng độ "có thể là mầm mống cho hành động bạo lực khác".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tajikistan: Tấn công khủng bố tại thủ đô, 22 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.