Theo dõi Báo Hànộimới trên

‘Tàu ma’ Triều Tiên chở đầy hài cốt dạt vào bờ biển Nhật Bản

Theo Tin tức| 30/11/2017 07:34

Ít nhất bốn


Con tàu gỗ của Triều Tiên chở tám hài cốt dạt vào Nhật Bản. Ảnh: Kyodo


Trong vụ mới nhất, một con thuyền gỗ chở tám bộ hài cốt, được đánh dấu bằng các ký tự của Triều Tiên đã dạt vào bờ biển phía Bắc Nhật Bản ngày 28-11.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin, trước đó, hôm 24/11, một thuyền chở tám ngư dân Triều Tiên cũng cập bờ ở khu vực này. Trong khi đó, hai con tàu khác được phát hiện trôi dạt vào ngày 13-11 và ngày 19-11 ở ngoài khơi của Nhật Bản.

Xem video tàu Triều Tiên chở đầy thi thể dạt vào Nhật Bản:


Trong khoảng thời gian từ 15 đến 17-11, hai “tàu ma” khác đã bị Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bắt giữ ở ngoài khơi bán đảo Noto, miền trung nước này. Qua đó phát hiện bảy thi thể và cứu sống ba ngư dân.

Ba người này đã được đưa lên một con tàu của Triều Tiên khác sau khi bày tỏ nguyện vọng muốn trở về quê nhà, đồng nghĩa với việc họ không hề đào tẩu khỏi đất nước. Tám ngư dân được tìm thấy cuối tuần trước cũng mong muốn tương tự.

Các ngư dân nói với giới chức Nhật Bản rằng họ đã rời cảng Triều Tiên một tháng trước để đánh bắt mực, sau đó thuyền bị hỏng động cơ và trôi dạt lênh đênh trên biển.

Trả lời kênh CNN của Mỹ, chuyên gia về Triều Tiên Satoru Miyamoto cho biết số lượng “tàu ma” có nguồn gốc từ Bình Nhưỡng gia tăng bất thường có khả năng là do nhà lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu mở rộng hoạt động đánh bắt thủy sản để cung cấp thêm nguồn kinh phí cho lực lượng quân đội.

“Họ đang sử dụng những con tàu cũ của quân đội, những người không có kinh nghiệm đánh bắt cá. Chuyện này sẽ còn tiếp diễn”, ông Miyamoto nói.

Lần cuối một lượng lớn “tàu ma” dạt vào bờ biển của Nhật Bản là năm 2015, trong đó có nhiều tàu chở các thi thể. Các báo cáo khi đó xác định những thi thể này khả năng là những ngư dân gặp nạn hoặc người tị nạn bỏ chạy khỏi Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã lên tiếng phủ nhận mọi thông tin cho rằng các ngư dân nước này có ý định bỏ trốn, đồng thời cho biết họ gặp nạn là do sự cố trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
‘Tàu ma’ Triều Tiên chở đầy hài cốt dạt vào bờ biển Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.