Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ "đòi" Iran bồi thường hàng tỷ USD cho nạn nhân vụ khủng bố 11-9

Tiến Đạt| 02/05/2018 16:14

(HNMO) - Một tòa án của Mỹ đã ra quyết định Tehran phải chịu trách nhiệm bồi thường hơn 6 tỷ USD cho gia đình các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 tại Mỹ.


Theo RT, ngày 1-5, một thẩm phán liên bang tại New York (Mỹ) đã tuyên bố rằng, Iran, Ngân hàng trung ương Iran và Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran phải chịu trách nhiệm pháp lý trước cái chết của 1.000 người trong số gần 3.000 người thiệt mạng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9. Cụ thể, Thẩm phán George Daniels đã ra quyết định, Iran và các tổ chức của nước này phải chi trả khoản đền bù lên tới 6 tỷ USD cho gia đình các nạn nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên Thẩm phán Daniels ra phán quyết “đòi” Iran đền bù. Trước đó, năm 2011 và năm 2016, ông cũng đã đưa ra yêu cầu tương tự đối với Iran.

Tehran vẫn chưa có phản ứng với phán quyết này của thẩm phán Mỹ, song đối với hai lần trước đây, Iran đã bác bỏ cáo buộc “vô lý” của Mỹ, viện dẫn thực tế rằng, không ai trong số các thủ phạm là người Iran và không có bằng chứng cho thấy sự việc liên quan đến Iran.

Khoảng 15 đối tượng trong nhóm khủng bố thực hiện vụ tấn công ngày 11-9-2001 là công dân Saudi Arabia, 2 người khác đến từ Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, 1 kẻ từ Ai Cập và 1 từ Lebanon. Ba chiếc máy bay đã đâm vào hai tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới ở Manhattan và tòa nhà của Bộ Quốc phòng Mỹ, một máy bay khác bị rơi trên đường đến mục tiêu. Vụ tấn công khiến 2.977 người thiệt mạng. Mỹ cho rằng, Iran bằng cách nào đó đã hỗ trợ huấn luyện và tài chính cho phiến quân khủng bố.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ "đòi" Iran bồi thường hàng tỷ USD cho nạn nhân vụ khủng bố 11-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.