Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ đề nghị NATO tăng mức chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP

Tiến Đạt| 12/07/2018 09:49

(HNMO) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tăng gấp đôi mức chi tiêu quốc phòng giữa các nước thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Mỹ Donald Trump.


CNN dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một thông báo: “Trong bài phát biểu của Tổng thống tại hội nghị thượng đỉnh NATO, ông đã đề xuất với các quốc gia không chỉ ở mức 2% GDP vào chi phí quốc phòng mà còn tăng lên 4%”. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm ngoái, ông Trump cũng đã có ý kiến về vấn đề này.

“Tổng thống Trump muốn các đồng minh chia sẻ thêm gánh nặng và tối thiểu thực hiện được như những gì đã cam kết”, bà Sanders nói. Ông Trump từ lâu đã phàn nàn về việc các thành viên của NATO không thực hiện đúng theo nghĩa vụ tài chính với các đồng minh.

Hôm 11-7, ông chủ Nhà Trắng cho biết, Mỹ dành 4,2% GDP cho công tác quốc phòng. Tuy nhiên, theo những con số mới nhất của NATO trước đó một ngày, Mỹ dự kiến chỉ dành khoảng 3,5% GDP cho quốc phòng trong năm 2018, thấp hơn so với mức 3,57% hồi năm ngoài.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Châu Âu cho rằng đề xuất của Tổng thống Donald Trump không ổn. “Hội nghị thượng đỉnh cần gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ tới Tổng thống Vladimir Putin của Nga song hiện giờ lại thể hiện sự khác biệt mạnh mẽ giữa các đồng minh”, nhà ngoại giao này cho biết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ đề nghị NATO tăng mức chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.