Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hang Tham Luang sẽ trở thành bảo tàng

Theo TTXVN/Báo Tin tức| 12/07/2018 10:25

Hệ thống hang Tham Luang phức tạp ở tỉnh Chieng Rai, miền Bắc Thái Lan, nơi 12 thành viên đội bóng đá cùng huấn luyện viên vừa được giải cứu an toàn sau hơn 2 tuần bị mắc kẹt trong hang, sẽ được chuyển thành khu bảo tàng trưng bày hoạt động giải cứu.

Binh sĩ Thái Lan tìm kiếm các thành viên đội bóng thiếu niên mất tích trong hang Tham Luang ngày 26-6. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Norongsak Osottanakorn, người chỉ huy chiến dịch giải cứu, đã đưa ra tuyên bố trên ngày 11-7, một ngày sau khi chiến dịch giải cứu kết thúc thành công.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Osottanakorn cho biết, khu vực này sẽ trở thành một khu bảo tàng sinh động để trưng bày hoạt động giải cứu đội bóng đá nhí được thực hiện như thế nào. Theo ông Osottanakorn, một cơ sở dữ liệu tương tác sẽ được thành lập và nơi đây sẽ trở thành một điểm hấp dẫn nữa của Thái Lan.

Theo các quan chức Thái Lan, nước này đang lập kế hoạch để phát triển nơi đây thành một điểm du lịch. Tuy nhiên, ngày 10-7, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết, để đảm bảo an toàn cho du khách, cần triển khai thêm các biện pháp phòng ngừa ở bên trong và ngoài hang.

Đội bóng gồm 12 thành viên trong độ tuổi từ ngày 11-16 và một huấn luyện viên 25 tuổi đã đi vào hang Tham Luang ngày 23-6 và bị mắc kẹt trong hang do mưa lớn.

10 ngày sau đó, 2 thợ lặn người Anh đã tìm thấy nhóm mắc kẹt ở địa điểm cách cửa hang 4km. Nhà chức trách sau đó đã tập hợp 90 thợ lặn, trong đó có 50 người nước ngoài, giúp giải cứu đội bóng ra khỏi hang, nơi một số khu vực rất nhỏ hẹp và hoàn toàn bị ngập nước. Điều kiện khắc nghiệt đã khiến một cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan thiệt mạng ngày 6-7.

Tuy nhiên, chiến dịch cứu hộ đã kết thúc thành công khi thành viên thiếu niên cuối cùng trong đội bóng đá được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài an toàn vào tối 10-7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hang Tham Luang sẽ trở thành bảo tàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.