Theo dõi Báo Hànộimới trên

Zimbabwe bước vào cuộc bầu cử lịch sử

Tiến Đạt| 30/07/2018 15:46

(HNMO) - Ngày 30-7, người dân Zimbabwe đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đầu tiên tại nước này kể từ khi cựu Tổng thống Robert Mugabe từ chức sau 37 năm cầm quyền.

Người dân Zimbabwe đi bỏ phiếu.


Theo Reuters, cử tri Zimbabwe hy vọng vị lãnh đạo tương lai có thể đưa đất nước bước sang một trang mới tươi sáng hơn và phục hồi nền kinh tế tụt dốc. Cuộc bầu cử lần này chứng kiến sự tranh đua của 23 ứng cử viên vào vị trí Tổng thống và 75 đảng cho 250 ghế tại Quốc hội.

Trong số 23 ứng cử viên cho vị trí Tổng thống, hai ứng cử viên được kỳ vọng nhiều nhất là đương kim Tổng thống Emmerson Mnangagwa (75 tuổi), một đồng minh lâu năm của cựu Tổng thống Mugabe, và luật sư kiêm mục sư Nelson Chamisa (40 tuổi).

Cựu Tổng thống Mugabe hôm 29-7 đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên của phe đối lập, thay vì bỏ phiếu cho ông Mnangagwa - người từng là đồng minh của ông.

Trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước đó, tỷ lệ cựu lãnh đạo tình báo Mnangagwa dẫn trước đối thủ không lớn. Sẽ có một vòng bầu cử thứ hai vào ngày 8-9 nếu không ứng viên nào giành được chiến thắng với hơn nửa số phiếu bầu.

Ông Mnangagwa của đảng cầm quyền ZANU-PF đã cam kết sẽ phục hồi nền kinh tế đất nước, thu hút đầu tư nước ngoài và khắc phục sự chia rẽ chủng tộc, bộ lạc.

Trong khi đó, ông Chamisa, với kinh nghiệm diễn thuyết nhiều năm trong phòng xử án và trên bục giảng kinh, lại thu hút đông đảo sự ủng hộ của cử tri thanh niên. Nếu đắc cử, ông Chamisa sẽ trở thành vị nguyên thủ quốc gia trẻ tuổi nhất trong lịch sử Zimbabwe.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Zimbabwe đang đối mặt với những thách thức kinh tế nghiêm trọng. Chính vì thế, người dân nước này đều kỳ vọng sau cuộc bầu cử, đất nước sẽ bước sang một trang mới tươi sáng hơn, một thời kỳ mới thịnh vượng và đoàn kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Zimbabwe bước vào cuộc bầu cử lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.